THAI เผยไวรัสโควิดพ่นพิษเที่ยวบิน-ผู้โดยสารวูบต่อเนื่อง ก.พ.-มี.ค.คาดสถานการณ์คลี่คลายใน Q3/63 หนุนฟื้นตัวปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2020 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

THAI เผยไวรัสโควิดพ่นพิษเที่ยวบิน-ผู้โดยสารวูบต่อเนื่อง ก.พ.-มี.ค.คาดสถานการณ์คลี่คลายใน Q3/63 หนุนฟื้นตัวปลายปี

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อการบินไทยอย่างมาก โดยในเดือน มี.ค.63 จำนวนผู้โดยสารภาพรวมลดลงราว 30% จากเดือน ก.พ.ที่ลดลงไปแล้ว 30% โดยเฉพาะในเอเชีย อาทิ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง ที่ลดลง 30-40% ขณะที่เส้นทางยุโรป ลดลงไป 5% ส่วนจำนวนเที่ยวบินภาพรวมลดลงไป 20% จากเดือน ก.พ.ที่ลดลงแล้ว 10% และในเดือนเม.ย.-พ.ค. ก็คาดว่าจะลดลงราว 20%

ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับลดเที่ยวบินและปรับมาใช้เครื่องบินลำเล็ก หรืออาจยุบรวมไฟลท์บิน หรือปรับลดความถี่ โดยเฉพาะเส้นทางที่เดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง ท้งจีน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และอิตาลี เป็นต้น แต่ขณะนี้ยังไม่ยกเลิกเส้นทางบินใดๆ ยกเว้นหากมีจำนวนผู้โดยสารลดลงต่ำมากก็จะพิจารณายกเลิกเส้นทางบินชั่วคราว

นายสุเมธ กล่าวว่า การปรับลดเที่ยวบินทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานปรับลดลงไปด้วย อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายคงที่ อาทิ ค่าเสื่อม ก็ยังมีอยู่ ทั้งนี้การบินไทยได้เตรียมสภาพคล่องไว้ก่อนหน้านี้ และยังมีแผนรองรับสถานการณ์ดังกล่าว

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI คาดว่าในไตรมาส 3/63 สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 น่าจะคลี่คลาย และเริ่มเห็นการฟื้นตัวในไตรมาส 4 นี้ หรืออย่างน้อยอีก 6 เดือน หรือหากค้นพบวัคซีนป้องกันไวรัสดังกล่าวได้เร็วก็จะสามารถหยุดสถานการณ์ได้เร็วตามไปด้วย โดยขณะเริ่มมีการผลิตยารักษาออกมาบ้างแล้ว และสถานการณ์แพร่ระบาดในจีนมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากผู้ติดเชื้อมีอัตราการเสียชีวิตลดลง และเมืองอู่ฮั่นเริ่มเปิดเมือง

"ประเทศไทยมีความสามรถการควบคุมได้อยู่แต่ในต่างประเทศเราเชื่อว่าเอเชียเหนือจะคลี่คลายเร็ว ถ้าเกาหลีสามารถควบคุมได้เราเชื่อว่าจะเร็วขึ้น...ผมเชื่อว่าน่าจะไตรมาส 3 ทุกอย่างน่าจะ slowdown จนจบได้ แต่บนเงื่อนไขว่าทุกประเทศต้องมีมาตรการ ทางยุโรป เราเชื่อว่าถ้ามียารักษาโรค ก็เชื่อมั่นว่าจะลงเร็วได้ อย่างน้อยใช้เวลา 6 เดือน ก็ประมาณไตรมาส 3 ที่คนจะกลับมาปกติ"นายสุเมธ กล่าว

นายสุเมธ กล่าวว่า สำหรับการจัดหาเครื่องบินยังในขั้นตอนตามแผนงาน โดยฝ่ายบริการจะนำเสนอแผนงานต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติแผนในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งได้เคยนำเสนอไปเบื้องต้นแล้วก่อนหน้านี้ จากนั้นจะนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

ส่วนการร่วมลงทุนศูนย์ซ่อมอากาศยานที่อู่ตะเภา (MRO) ทางแอร์บัสจะยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนให้กับคณะกรรมการคัดเลือกฯในวันที่ 6 มี.ค.นี้ และตามแผนจะลงนามสัญญาภายในปีนี้

"ทั้งหมดไม่ได้เกิดขึ้นทันที สิ่งที่ต้องทำของการบินไทย คือแผนพัฒนาฝูงบิน ปรับปรุงเส้นทางการบิน แผนพัฒนาการตลาดและการขาย แผนเรื่องพัฒนาดิจิทัล ทุกอย่างยังต้องทำแผน... วันนี้มีโควิด ปีนี้เราพูดว่าใครรอดดีกว่า รอดแล้วกลับมาอย่างไร เราเชื่อว่าเราทำได้ "นายสุเมธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ