BANPU เตรียมออกหุ้นกู้คล้ายทุน 6 พันลบ. ดอกเบี้ย 5 ปีแรก 5% ขายปลาย เม.ย. เสริมความแข็งแกร่งการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2020 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า บริษัทยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท ในวงเงินไม่เกิน 6 พันล้านบาท เสนอขายให้แก่นักลงทุนทั่วไปในวงเงิน 4 พันล้านบาท และส่วนสำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติมจำนวน 2 พันล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงินและสร้างเสถียรภาพทางการเงินในระยะยาว รองรับกับการขยายตัวของธุรกิจ โดยคาดว่าจะเสนอขายนักลงทุนทั่วไป และ/หรือนักลงทุนสถาบัน ช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้

สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับเครดิตจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ในระดับ "A-" ขณะที่อันดับเครดิตองค์กรอยู่ที่ "A+" แนวโน้มอันดับเครดิต "คงที่" กำหนดอัตราผลตอบแทน 5 ปีแรก 5% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน

"ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่เหมาะสมในการจัดโครงสร้างทางการเงินให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการขยายการลงทุนในอนาคตตามกลยุทธ์ Greener & Smarter จึงพิจารณาออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัทดังกล่าว"นางสมฤดี กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด และมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ โดยผู้ออกหุ้นกู้สามารถใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดในวันครบกำหนด 5 ปี หรือตามเงื่อนไขอื่นๆ ที่กำหนดไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลฯ ขณะที่ได้แต่งตั้ง ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย บล.ภัทร และบล.เอเซีย พลัส เป็นผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้

นางสมฤดี กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าใช้งบลงทุนราว 930 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะเน้นการลงทุนขยายธุรกิจก๊าซธรรมชาติ 700 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับซื้อแหล่งก๊าซฯ ที่เหลือเป็นการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 170 ล้านเหรียญสหรัฐ ธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ และธุรกิจถ่านหิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของกลุ่มบริษัทมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อต่อยอดวิสัยทัศน์ขององค์กรที่มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านพลังงาน ที่มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี และความยั่งยืน ที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้นักลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานปี 62 บริษัทมีรายได้จากการขายรวม 2,759 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 85,718 ล้านบาท) โดยมีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ,ภาษี , ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) รวม 695 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 21,578 ล้านบาท) สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจพลังงานในระดับภูมิภาคผนวกกับศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัท รวมถึงความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนของบริษัท ทำให้มั่นใจว่า จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดีในหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนครั้งนี้

"เมื่อพิจารณาจากผลตอบแทนในช่วง 5 ปีแรก ที่ระดับ 5% ต่อปี ด้วยอันดับเครดิตหุ้นกู้ที่จัดโดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ A- ภายใต้การชะลอตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางความผันผวนของปัจจัยต่าง ๆ การลงทุนในหุ้นกู้ด้อยสิทธิฯ ของบ้านปูฯ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจและเหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ลงทุนในปัจจุบัน"นางสมฤดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ