ASIAN ตั้งเป้ารายได้ปี 63 โต 10% จากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงโตเด่น เตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่กลางปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 4, 2020 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮ็นริคคัส แวน เวสเทนดร็อป ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บมจ.เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น (ASIAN) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 63 เติบโต 10% หรือมีรายได้รวมประมาณ 9,100 ล้านบาท และคาดการณ์อัตรากำไรขั้นต้นแตะระดับ 10% โดยจะมาจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่คาดว่าจะเติบโตกว่า 30% ทั้งจากกลุ่มธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) และกลุ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของบริษัท ซึ่งในปีนี้จะเร่งขยายตลาดผลิตภัณฑ์แบรนด์มองชู (monchou) ทั้งในไทยและจีนหลังเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทยังเตรียมออกผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงแบบเม็ดแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ ฮาจิโกะ เพื่อเจาะตลาดราคาย่อมเยาว์ คาดว่าจะวางตลาดได้ไม่เกินเดือน มิ.ย.นี้

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่มีจุดตั้งต้นจากจีนนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายรวมมากนัก เพราะสัดส่วนรายได้ที่มาจากตลาดจีนมีเพียง 5% เท่านั้น ขณะที่บริษัทยังเตรียมเดินเครื่องผลิตอาหารเสริมสำหรับสัตว์เลี้ยงแบบเม็ดเพื่อจำหน่ายในประเทศจีน ภายหลังจากเข้าไปลงทุน 51% ในบริษัท ชางตง ไท่หย่า เหม่ยซื่อ เพ็ท ฟู้ด จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ปี 62 ที่ผ่านมา คาดว่ากำลังการผลิตในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 5,000 ตัน/ปี จากเดิมที่มีอยู่ 20,000 ตัน/ปี ซึ่งจะรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/63

บริษัทคาดว่าจากการทำการตลาดของแบรนด์มองชู และการกลับมาผลิตของโรงงานในประเทศจีน จะส่งผลทำให้ปีนี้น่าจะมีรายได้เข้ามาราว 300 ล้านบาท

นอกจากนี้ ธุรกิจทูน่าในปีนี้คาดว่าจะเติบโตราว 35% จากปีที่ผ่านมาที่มียอดขายราว 1,100 ล้านบาท เนื่องจากราคาวัตถุดิบมีแนวโน้มว่าจะผันผวนน้อยลง และบริษัทยังจับกลุ่มมาร์จิ้นสูงในตลาดทูน่าได้ ส่วนธุรกิจอาหารสัตว์น้ำจะดีกว่าปี 62 คาดจะมีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มอาหารกุ้งเพิ่มขึ้น และคาดว่าเติบโตได้กว่า 20% ส่วนธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็งคาดว่าหดตัวราว 20% เนื่องจากเลิกทำกุ้งต้มและกุ้งดิบ เพราะไม่สามารถแข่งขันราคาในตลาดได้ แต่บริษัทได้ปรับกลยุทธ์หันมาขยายตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่ม Pre-fried หรือ กลุ่มของทอด ขยายฐานลูกค้ารายใหม่ ๆ แทน

สำหรับงบลงทุนปีนี้ตั้งไว้ราว 230 ล้านบาท แบ่งเป็น การสร้างไลน์ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเม็ดในไทย และลงทุนเครื่องจักรอัตโนมัติในธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็ง และธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงเพื่อทดแทนแรงงานคน

"เป้าหมายหลักของ ASIAN ในปี 63 คือ เดินหน้าขยายตลาดและโฟกัสธุรกิจที่มีความสามารถในการทำกำไร โดยจะมีการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจใหม่ ขยายธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง ทั้งในกลุ่มรับจ้างผลิตให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับโลก และเร่งสร้างแบรนด์ของตนเอง คลังสินค้าระบบอัตโนมัติของ ASIAN ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ และเริ่มใช้งานแล้วในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เชื่อว่าจะเสริมประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารจัดการธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงให้ดียิ่งขึ้น ในส่วนของแบรนด์ ปีนี้ต้องเร่งขยายตลาดมองชู ทั้งในไทยและจีน หลังจากผลิตภัณฑ์เริ่มเป็นที่รู้จัก เร่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ พร้อมเตรียมเปิดตัวแบรนด์ใหม่ในช่วงกลางปีนี้ เจาะตลาดราคาจับต้องง่าย" นายเฮ็นริคคัส กล่าว

สำหรับสัดส่วนรายได้ในปีนี้บริษัทได้มีการปรับกลุ่มธุรกิจให้สอดคล้องกับทิศทางการขยายธุรกิจในอนาคต โดยจะยุบเหลือ 4 กลุ่มธุรกิจ จากเดิม 5 กลุ่มธุรกิจ โดยได้นำธุรกิจจัดจำหน่ายไปรวมกับธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็ง ทำให้ในปีนี้สัดส่วนรายได้จะประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง คิดเป็น 35%, กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ 14%, กลุ่มธุรกิจทูน่า 16% และกลุ่มธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็ง 35%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ