กสทช.หารือมาตรการป้องกันคลื่น 5G รบกวนระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าแม้ยืนยันยังไม่พบปัญหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 6, 2020 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ประชุมร่วมกับ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เพื่อหาแนวทางป้องกันสัญญาณคลื่นความถี่ 2600 เมกกะเฮิรตซ์ ระกวนระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้า โดยอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ตัวแทน บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมหารือด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมหารือและบูรณาการแนวทางการป้องกันการรบกวนคลื่นความถี่ต่อระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าในระยะยาวต่อไป ภายหลังการรายงานและประชุมร่วมกันในครั้งนี้ ทาง กสทช.ได้ยืนยันว่าขณะนี้ไม่พบปัญหาคลื่น 2600 เมกกะเฮิรตซ์ ทำการรบกวนระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอสแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ โดย กสทช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตั้งคณะทำงานร่วมม่ดูแลและประสานงานป้องกันและแก้ไขปัญหา

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่เอไอเอสและรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ศึกษาและทดสอบการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มความอุ่นใจให้แก่คนไทยในการใช้งานระบบ สื่อสารและระบบขนส่งมวลชนที่ดีที่สุด และทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐอย่างกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม และภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง

โดยที่ผ่านมา เอไอเอส ได้ทำการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลในการป้องกันปัญหาเรื่องคลื่นรบกวนมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 62 ทั้งช่วงก่อนเปิดประมูลและเข้มข้นยิ่งขึ้นหลังจากการประมูลเสร็จเรียบร้อย ในทุกช่วงเวลา และทุกเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ขยายเครือข่ายทั้ง 4G / 5G ทั้งนี้ การทดสอบในเบื้องต้นยังไม่พบผลกระทบแต่อย่างใด"

นอกจากนี้ เอไอเอส ยังได้เริ่มทดสอบและป้องกันผลกระทบจากคลื่นความถี่ ร่วมกับ BEM ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (สายสีม่วงและสีน้ำเงิน) แล้วเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ