FETCO เตรียมดันแผนสำรองเพื่อเพิ่มการลงทุนหุ้นโดยตรงหาก SSF ไม่ได้ผลในระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 10, 2020 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า FETCO เตรียมพร้อมจะเสนอแผนสำรองในการกระตุ้นตลาดทุนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หากมาตรการของภาครัฐที่จะสนับสนุนการลงทุนผ่านกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) ไม่สามารถช่วยได้ในระยะสั้น เพื่อให้สามารถดำเนินการควบคู่กันไป เช่น อาจจะให้สิทธิประโยชน์กับการลงทุนในหุ้นโดยตรงในวงเงิน 1-2 แสนบาท/คน มีระยะเวลาการถือครองหุ้นตั้งแต่ 2-5 ปี เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีได้ เป็นต้น

วันนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาแนวทางการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีของการลงทนผ่าน SSF เฉพาะกิจ โดยจะเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษีไม่เกิน 2 แสนบาทของการงทุนใน SSF ดังกล่าว นอกเหนือจากวงเงินการลดหย่อนภาษีไม่เกิน 5 แสนบาทที่กำหนดไว้เดิม ซึ่งกองทุนนี้จะลงทุนในหุ้นเพียงอย่างเดียว และจะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยจะมีระยะเวลาการซื้อตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย.63 หวังว่าจะช่วยพยุงตลาดหุ้นได้บ้าง

"ในวันนี้ที่เราได้ขอไป 2 แสนบาทสำหรับวงเงินใหม่ของกองทุน SSF ก็ต้องอยู่ที่ว่าคนจะมาใช้สิทธิมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเราก็บอกทางกระทรวงการคลังว่าเราอยากให้เข้ามาเร็ว ระยะเวลาในการซื้อกองทุนจะกำหนดอยู่ที่เดือนเม.ย.-มิ.ย.นี้ หรือประมาณไตรมาส 2/63 หากเข้าหลังจากนี้ก็ไม่มีสิทธิ และถ้าเราปล่อยไปถึงปลายปีก็จะคล้ายเดิม คนก็จะไปซื้อปลายปี และจะไม่มีผลตอนนี้

แต่ส่วนตัวเชื่อว่า ณ ระดับราคาดัชนี คาดว่าจะเข้ามาค่อนข้างมาก และต้องดูว่าเม็ดเงินจะเข้ามาเพียงพอให้ตลาดกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้นหรือไม่ แต่หากคนมาใช้สิทธิน้อย และสถานการณ์ย่ำแย่ไปกว่านี้ ก็จะมีการใช้แผนเสริม แต่คงจะต้องรอให้ SSF วงเงินใหม่นี้ทำงานก่อน หรือรอดู 1-2 เดือน ซึ่งหากเป็นมาตรการที่ดีและปัจจัยภายนอกยุติลงได้ รวมถึงตลาดหุ้นมีเสถียรภาพมากขึ้น ก็ไม่มีความจำเป็นต้องทำอะไรต่อ"นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศที่ส่งผลกระทบกับกิจกรรมของภาคเอกชนในประเทศหยุดนิ่ง มองว่าภาครัฐจำเป็นต้องมีการออกมาตรการทางการคลังออกมาบ้างเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชน หากรัฐบาลปล่อยให้กิจการล้มละลาย และคนตกงานจำนวนมาก ก็อาจจะกลายเป็นวิกฤตของประเทศ ซึ่งจะแก้ไขได้ยาก

"ในช่วงนี้หากพนักงานคนไหนตกงาน กิจการไหนมีปัญหาสภาพคล่อง ขอให้มีมาตรการที่ออกมาตรงเป้าหมาย หรือช่วยเฉพาะคนที่มีปัญหาจริงๆ เพื่อหวังว่าพอทุกอย่างสงบลง เศรษฐกิจจะได้ฟื้นตัวได้ทันที"นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ