รมว.คลัง วอนอย่าตื่นหุ้นตกเหตุร่วงทั่วโลกย้ำพื้นฐานไทยยังแกร่ง,ไม่มีแนวคิดลด VAT กระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 12, 2020 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลดลงแรงมากจากสาเหตุมาจากความกังวลปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าเป็นโรคระบาดแพร่หลายกว้างขวางทั่วโลก เป็นเหตุให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนัก

"เข้าใจว่านักลงทุนกังวลโรคโควิด-19 ซึ่งบางครั้งอาจจะกังวลเกินเหตุ ตลาดหุ้นยังมีพื้นฐานแข็งแกร่ง ที่ผ่านมาการเกิดเหตุการณ์หลายครั้ง ดัชนีหุ้นก็ยังปรับขึ้นมาได้"นายอุตตม กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า กรรมการและผู้จัดการ ตลท.จะมีการชี้แจงกรณีดังกล่าวเป็นการด่วนภายในวันนี้ และกระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เชื่อว่าตลาดหุ้นและพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยมีพื้นฐานเข้มแข็ง ในส่วนของมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทยจะมีการพิจารณาต่อเนื่อง หากมีความจำเป็นกระทรวงการคลังก็จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาตรการเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังไม่มีแนวคิดที่จะลดภาษีเพื่อกระตุ้นการลงทุนในตลาดหุ้น รวมทั้งไม่มีแนวคิดลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนประเทศญี่ปุ่นที่พิจารณาลดภาษี VAT เหลือ 0% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง

"ต้องติดตามสถานการณ์ก่อน มาตรการที่ออกมาต้องเหมาะสมกับเหตุการณ์ ที่ผ่านมาหุ้นตก 2-3 วัน ก็กลับมาปรับตัวขึ้นได้"รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ