"ดร.นิเวศน์"ชี้ Panic Sell ฉุดหุ้นไทยดิ่งหนัก แนะต้องกล้าเก็บของถูกเน้นคัดหุ้น "Defensive"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 13, 2020 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนหุ้นคุณค่า (VI) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ได้ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง ล่าสุด (13 มี.ค.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต้องใช้มาตรการหยุดทำการซื้อขายอัตโนมัติชั่วคราว (Circuit Breaker) ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 โดยสาเหตุหลักเกิดจากนักลงทุนตื่นกลัวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบเศรษฐกิจทั่วโลกและเศรษฐกิจไทย พร้อมกับผสมผสานกับแรงขาย "Panic Sell" ของนักลงทุน

สำหรับมุมมองที่มีต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยช่วงนี้เชื่อว่าในระยะถัดไปเศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและส่งออกที่เป็นรายได้หลักของประเทศหดตัวอย่างมีนัยสำคัญหลังนักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางและเศรษฐกิจโลกอยู่ในทิศทางเชิงลบ เป็นปัจจัยสำคัญกระทบภาพรวมกำไรบริษัทจดทะเบียนเข้าสู่ทิศทางชะลอตัวเช่นกัน

สถานการณ์ตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ แม้จะมองว่าผันผวนหนักท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมที่ยังไม่มีความแน่นอน แต่พบว่ามีหุ้นหลายบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯเริ่มมีมูลค่าเชิงพื้นฐาน (Valuation) ที่น่าสนใจซื้อสะสมลงทุนระยะยาวแล้ว อยากเน้นหุ้นที่มีคุณสมบัติเข้าข่ายหุ้นปลอดภัย (Defensive Stocks) , มีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอในอัตราที่ดี , สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้แม้เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอ ,และแนวโน้มธุรกิจในอนาคตต้องไม่ได้รับผลกระทบจากการถูกดิสรัปชั่นโดยเทคโนโลยี เป็นต้น

"ตอนนี้คนส่วนใหญ่กำลังกลัว แต่เราต้องกล้า กล้าที่จะเข้าไปซื้อหุ้นที่ดี ความกล้าต้องมาพร้อมกับการวิเคราะห์อย่างดีรอบคอบและต้องมีข้อมูลที่ถูกต้อง คุณสมบัติหุ้นที่กล้าซื้อต้องเข้าข่ายอย่างที่ผมกล่าวไว้ ในจังหวะแบบนี้ก็เหมาะสมอย่างยิ่งกับคนที่มีเงินสด ต้องกล้าเข้ามาลงทุน ซึ่งผมมองหุ้นเป็นรายตัวมากกว่า เพราะตลาดปรับตัวลงรอบนี้ ไม่ใช่หุ้นถูกทั้งตลาดฯ การปรับขึ้นก็ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่บ่งชี้ว่าเป็นจุดกลับตัวชัดเจนเพราะขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจที่เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย เป็นตัวแปรกระทบกำไร บจ.บ้านเราให้ชะลอตัว"นายนิเวศน์ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

https://youtu.be/kIK2UT8QqwE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ