ทริส คงเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ "ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน" ที่ระดับ "AAA" แนวโน้ม "Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2020 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ บริษัท ปตท. สผ. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (ปตท. สผ. ศง.) ที่ระดับ "AAA" ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันโดย บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท. สผ. ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ "AAA" ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" จากทริสเรทติ้ง ดังนั้น อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวจึงสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ ปตท. สผ. ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต เป็นการค้ำประกันโดยปราศจากเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันนี้อยู่ในระดับเท่ากับอันดับเครดิตของ ปตท. สผ. ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาค้ำประกัน ปตท. สผ. รับผิดชอบเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวโดยปราศจากเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ การค้ำประกันจะครอบคลุมจำนวนเงินทั้งหมดที่ผู้ออกหุ้นกู้จะต้องชำระภายใต้เงื่อนไขของหุ้นกู้โดยมีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 1.6875 หมื่นล้านบาท (คิดเป็น 112.5% ของมูลค่าหุ้นกู้) ซึ่งรวมถึงเงินต้น ดอกเบี้ยค้างชำระ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ

หุ้นกู้มีการค้ำประกันดังกล่าวได้รับการจัดชั้นให้อยู่ในระดับไม่ต่ำกว่าหนี้ที่ไม่มีประกันและไม่ด้อยสิทธิอื่น ๆ ทั้งหนี้ในปัจจุบันและหนี้ในอนาคตของ ปตท. สผ. ในขณะที่สัญญาค้ำประกันอยู่ภายใต้กฎหมายของราชอาณาจักรไทย

ผู้ค้ำประกันมีเครดิตที่แข็งแกร่ง

อันดับเครดิตของ ปตท. สผ. สะท้อนถึงสถานะผู้นำในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทย ตลอดจนการมีความเสี่ยงด้านการตลาดที่ต่ำเนื่องจากบริษัทมีสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติระยะยาวกับ บมจ. ปตท. (PTT) การมีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำจากแหล่งปิโตรเลียมเดิมของบริษัท รวมทั้งการมีนโยบายทางการเงินที่ระมัดระวังและฐานะทางการเงินที่มีความแข็งแกร่ง

ปตท. สผ. เป็นบริษัทย่อยที่สำคัญของ ปตท. โดย ปตท. ถือหุ้น 65.3% ใน ปตท. สผ. ในขณะเดียวกัน ทั้ง ปตท. และ ปตท. สผ. ต่างก็มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจของไทยตามกฏหมายด้วยกันทั้งคู่

เป็นศูนย์กลางทางการเงินของ ปตท. สผ.

ปตท. สผ. ศง. ได้รับการจัดตั้งขึ้นโดย ปตท. สผ. เพื่อให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินของ ปตท. สผ. และบริษัทในเครือ โดย ปตท. สผ. ศง. มีหน้าที่ในการบริหารสภาพคล่องให้แก่กลุ่มโดยผ่านการบริหารจัดการเงินสดภายในกลุ่มและการกู้ยืมระหว่างกันภายในเครือ นอกจากนี้ ปตท. สผ. ศง. ยังทำหน้าที่ในการจัดหาแหล่งเงินทุนให้แก่ ปตท. สผ. และบริษัทในเครืออีกด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" สะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของ ปตท. สผ. ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งมีความคาดหวังว่า ปตท. สผ. จะยังคงสถานะผู้นำในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทย อีกทั้งจะยังคงดำรงฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ ปตท. สผ. ศง. อาจเปลี่ยนแปลงได้หากอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ ปตท. สผ. มีการเปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ