SAT คาดรายได้ปี 63 ลดลง 7-10% ตามอุตสาหกรรมรถยนต์หดตัว รับผลกระทบเศรษฐกิจชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 17, 2020 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐขจร ญาณภิรัต รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงิน บัญชี และเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) กล่าวว่า บริษัทฯ คาดรายได้ปี 63 จะลดลงประมาณ 7-10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 8.2 พันล้านบาท เป็นไปตามอุตสาหกรรมรถยนต์ที่คาดจะมียอดการผลิตลดลงมาอยู่ที่ 1.9 ล้านคัน จากปีก่อนที่มียอดการผลิตราว 2.01 ล้านคัน จากผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเป็นหลัก รวมถึงคาดว่ายอดการผลิตเครื่องจักรกลทางการเกษตรจะลดลงเล็กน้อย จากปีก่อน เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง

ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าวบริษัทฯ จะเน้นให้ความสำคัญกับการควบคุมต้นทุน และลดการใช้เงินให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เกิดผลกระทบกับบริษัทฯ น้อยที่สุด โดยจะดำเนินการปรับกระบวนการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับยอดการผลิต ซึ่งในระยะสั้นจะมุ่งเน้นให้สามารถผลิตชิ้นส่วนและส่งมอบให้กับลูกค้าได้ตามกำหนด อีกทั้งยังคงหาสินค้าเพิ่มจากไลน์การผลิตที่มีอยู่ เพื่อขยายสัดส่วนการส่งออก โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ก็ได้รับคำสั่งซื้อ Axle Shaft หรือเพลาท้าย ไปอเมริกาเหนือ คาดว่าจะสามารถส่งมอบสินค้าได้ในไตรมาส 4/63 และคาดจะรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปีในปี 64 ซึ่งน่าจะส่งผลทำให้สัดส่วนการส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปีก่อนอยู่ราว 5%, การผลิตชิ้นส่วนใหม่ ๆ ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้า และการมองหาการลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ ที่เป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกันเพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้น

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/63 ยอมรับว่ายอดขายน่าจะปรับตัวลดลงราว 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นไปตามอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ลดลง และยอดผลิตรถยนต์ในช่วงไตรมาส 1/62 ที่ค่อนข้างสูงกว่ามาก แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/62 คาดว่ายอดขายน่าจะทำได้ใกล้เคียงกัน

"เราคาดว่าปีนี้รายได้น่าจะลดลงจากปีก่อน เป็นไปตามอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ปรับตัวลง จากปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวลงเป็นหลัก ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะนี้เรายังไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งในแง่ของบุคลากร เราก็มีการตรวจอย่างเข้มงวดและลูกค้าก็ยังไม่มีการยกเลิกคำสั่งซื้อ และยังไม่มีการชะลอการผลิต"นายณัฐขจร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ