WICE เล็งทบทวนเป้ารายได้ปี 63 หลังจบครึ่งปีแรก จากเดิมคาดโต 20% เหตุโควิด-19 กระทบอุตสาหกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 18, 2020 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) กล่าวว่า บริษัทฯ เตรียมทบทวนเป้าหมายรายได้ปี 63 หลังสิ้นสุดครึ่งปีแรก จากเดิมที่คาดจะเติบโตราว 20% เป็น 2,700 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 2,231 ล้านบาท และตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 5% เนื่องด้วยยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่ออุตสาหกรรมโลจิสติกส์พอสมควร ทั้งการนำเข้า ส่งออก และการผลิตทั้งในไทยและประเทศจีน ที่ต้องหยุดชะงักลง แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯ จะมุ่งเน้นการบริหารต้นทุน และจำกัดการลงทุนใหม่ เพื่อทำให้อัตรากำไรสุทธิเติบโตมาอยู่ในระดับ 5%

"ตอนที่เราทำแผนในช่วงปลายปีก่อน เราไม่ได้นำเอาผลกระทบจากเหตุการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้ามารวม เพราะเหตุการณ์นี้เพิ่งจะเกิดขึ้น แต่ขณะนี้ก็ยอมรับว่าก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน ซึ่งเรามุ่งมั่นจะพยายามทำงานให้ได้ตามแผนงาน และจะมีการทบทวผลประกอบการอีกทีหลังจบครึ่งปีแรกนี้"นายชูเดช กล่าว

ด้านกลยุทธ์การดำเนินงานในปีนี้บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นการเติบโตจากธุรกิจหลัก ทั้ง Sea Freight, Air Freight, Customs Broker และ Transportation รวมถึงการทำ Warehouse และซัพพลายเชนต่างๆ ขณะเดียวกันการเติบโตแบบ Inorganic บริษัทฯ ก็มีการขยายการร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตร (JV) หรือการเข้าซื้อกิจการ (M&A) เพื่อสร้างการเติบโตให้รวดเร็วขึ้น

โดยแผนการดำเนินงานปีนี้ บริษัทฯ จะทำให้ บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (ETL) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม โดย WICE ถือหุ้นในสัดส่วน 40% พลิกกลับมามีกำไรให้ได้ จากการเพิ่มรายได้และการควบคุมต้นทุนต่าง ๆ อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีแผนซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทย่อยที่สิงคโปร์ หรือ WICE SG (SEL) ประมาณ 30% คิดเป็นเงิน 120 ล้านบาท โดยมีกรอบระยะเวลการซื้อสิ้นสุดเดือนส.ค.63 ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ มีผลประกอบการในส่วนของความสามารถในการทำกำไรดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีแผนขยายตลาดใหม่ๆ เพื่อกระจายธุรกิจให้กว้างขวางมากขึ้น จากเดิมที่ให้บริการหลักในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์ โดยปีนี้จะขยายตลาดเพิ่มเติมทั้งในสวนของแอร์โรว์ สเปซ และตลาดรีเทล ส่วนของ Warehouse & Distribution บริษัทฯ ก็มีแผนที่จะขยายงาน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้า จากปัจจุบันที่มีฐานลูกค้าทั้ง Sea Freight และ Air Freight อยู่จำนวนมาก ซึ่งในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ก็ได้มีการจัดตั้งบริษัท ไวส์ ซัพพลายเชน โซลูชั่นส์ จำกัด (WICE Supply Chain Solutions Co., Ltd.) เพื่อให้บริการ Warehouse & Distribution คาดว่าน่าจะเห็นผลประกอบการของบริษัทดังกล่าวเติบโตขึ้นในอนาคต ขณะที่บริษัทฯ จะมีการร่วมมือกันภายในกลุ่มของ WICE Group มากขึ้นด้วย

นายชูเดช กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/63 คาดว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเป็นช่วงของโลว์ซีซั่นของทุกปี แต่บริษัทฯ จะพยายามควบคุมต้นทุนให้มากขึ้น

"ปีนี้เราไม่ได้เน้นการเติบโตของรายได้มากนัก เพราะปัญหาจากโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมทั้งการนำเข้าและส่งออก การผลิต เกิดการชะงักงัน ส่งผลให้วอลุ่มในไตรมาส 1/63 ไม่น่าจะมากนัก แต่การบริหารต้นทุนที่เราได้ทำอย่างเข้มข้น จะช่วยให้ Profit margin เราดีขึ้น หรืออาจจะดีกว่าปีที่แล้ว"นายชูเดช กล่าว

ขณะที่งบลงทุนในปีนี้วางไว้ที่ 200 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ WICE SG (SEL) และใช้ขยายการลงทุนในบริษัท ไวส์ ซัพพลายเชน โซลูชั่นส์ จำกัด และ Cross Border


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ