ก.ล.ต.ลงโทษอดีตพนักงานแนะนำการลงทุนของ TMB ฐานยักยอกเงินลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2020 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการดำเนินการของธนาคารทหารไทย (TMB) กรณีลูกค้าร้องเรียน และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม 2558 – 5 มิถุนายน 2560 นางสาวนุชนารถได้ถอนเงินจากบัญชีลูกค้าแต่ไม่ซื้อกองทุนตามที่ลูกค้าสั่ง ทำรายการซื้อแต่ไม่ครบตามจำนวนที่ลูกค้าต้องการ และยักยอกเงินไปโดยนำเงินฝากเข้าบัญชีตนเองหรือผู้เกี่ยวข้องและโอนคืนลูกค้ารายอื่นที่ได้ทำทุจริตไปก่อนหน้า รวมทั้งปลอมแปลงใบคำขอถอนเงินของลูกค้าและปลอมลายมือชื่อลูกค้าในช่องผู้นำส่งใบฝากเงิน โดยนางสาวนุชนารถมีหนังสือรับสารภาพต่อธนาคารว่า ได้ทำการทุจริตเงินลูกค้าและนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัวประมาณ 8.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารได้เลิกจ้างนางสาวนุชนารถและไม่จ่ายค่าชดเชย รวมทั้งดำเนินคดีตามกฎหมาย และได้ชดใช้เงินคืนให้ลูกค้าทุกรายแล้ว

การกระทำของนางสาวนุชนารถข้างต้น เป็นการกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต. จึงเพิกถอนและกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไป เป็นเวลา 10 ปี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2563

ก.ล.ต. ขอเตือนผู้ลงทุนกรณีประสงค์ซื้อขายกองทุนควรตรวจสอบให้มั่นใจว่า ได้รับหลักฐานการซื้อขายที่ออกโดยธนาคารหรือบริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) แล้ว รวมทั้งควรนำสมุดบัญชีกองทุน (ถ้ามี) ไปปรับปรุงรายการอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจเกิดจากการทุจริตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ