ANAN คงเป้ายอดโอนปีนี้ 2.2 หมื่นลบ.เกาะติดไวรัสโควิด-19 ยันเตรียมแผนรองรับแล้วหากระบาดยืดเยื้อถึง 18 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 23, 2020 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้าหมายยอดโอนในปีนี้ราว 22,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10% จากปีก่อน โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ราว 12,379 ล้านบาทที่จะสามารถรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ทั้งหมดในปีนี้ และส่วนที่เหลือจะเน้นขายโครงการในสต็อกเพื่อสร้างรายได้กลับมาให้เร็ว โดยในปีนี้บริษัทวางเป้าหมายระบายสต็อก 1.2 หมื่นล้านบาท จากสต็อกทั้งหมดที่มีอยู่ 1.8 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการประเภทคอนโดมิเนียม
อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่าจะมากน้อยเพียงใด และทางการจะใช้มาตรการใดเพิ่มเติมเพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยเบื่องต้นทางบริษัทได้เตรียมแผนเพื่อรองรับหากระยะเวลาการแพร่ระบาดยืดเยื้อถึง 18 เดือน อาทิ ความพร้อมทางด้านการเงิน โดยบริษัทจะมีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดในเดือน เม.ย. หากมีสถานการณ์ที่ไม่สามารถออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิม บริษัทก็มีเงินสดเพียงพอที่จะรองรับไว้แล้ว
สำหรับการขายโครงการบริษัทได้เน้นการทำการตลาดผ่าน Online เพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี โดยในช่วงไตรมาส 1/63 ยอดขายเติบโตได้ค่อนข้างดีด้วย ขณะที่ยอดโอนก็ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดไว้ราว 2,900 ล้านบาท และยอดโอนจะเข้ามามากในช่วงไตรมาส 4/63 เนื่องจากเป็นช่วงที่หลายๆ โครงการที่จะเริ่มโอนได้
"เบื้องต้นเรายังคงมั่นใจว่าเราจะมียอดโอนตามเป้าหมายที่วางไว้ อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง และยังมีอีกหลายๆ สถานการณ์ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้ง การลงทุน การบริโภคที่ชะลอตัว แต่ยังมีปัจจัยบวกเพิ่มขึ้นมาคือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอยู่ในระดับต่ำสุด จะช่วยให้ผู้ที่ต้องการที่อยู่อาสัยสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น"นายชัยยุทธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ