AP เล็งทบทวนเป้าธุรกิจปี 63 รับผลกระทบโควิดฉุดกำลังซื้อชะลอ เตรียมเปิด 10 โครงการแนวราบ-คอนโดฯใน Q2/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2020 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างไร หลังจากที่การแพร่ระบาดดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยและทั่วโลก จนทำให้หลายสถาบันปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีนี้ลดลงจากกำลังซื้อที่ชะลอ

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าปัจจุบันสถานการณ์ของการแพร่ระบาดในประเทศไทยยังไม่นิ่งและยังไม่มีความชัดเจน ทำให้การปรับแผนงานต่าง ๆ ในช่วงนี้ยังไม่แน่นอน แต่ทางทีมผู้บริหารได้ประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ ซึ่งจะมีการทบทวนแผนงานและเป้าหมายต่าง ๆ ในปีนี้อีกครั้ง โดยคาดว่าแผนงานที่ปรับใหม่ให้สอดคล้องสถานการณ์จะออกมาชัดเจนในช่วงเดือน เม.ย. 63

ปัจจุบันบริษัทยังคงแผนงานเดิมซึ่งวางเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 3.35 หมื่นล้านบาท โดยยอดขายตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 15 มี.ค. 63 ทำได้แล้ว 5.69 พันล้านบาท แบ่งเป็น ยอดขายจากโครงการแนวราบ 4.81 พันล้านบาท และยอดขายจากโครงการคอนโดมิเนียม 880 ล้านบาท โดยที่ได้เปิดโครงการแนวราบใหม่ไปแล้วบางโครงการ จากแผนที่วางไว้เปิด 33 โครงการ มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งโครงการแนวราบยังเป็นโครงการที่ลูกค้าสนใจและให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยว และในช่วงไตรมาส 2/63 บริษัทจะเปิดโครงการแนวราบใหม่อีก 8 โครงการ มูลค่า 7.86 พันล้านบาท

ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/63 ยังไม่มีการเปิดขาย แต่ยังมียอดขายที่เข้ามาจากโครงการคอนโดมิเนียมอื่น ๆ ที่ได้เปิดไปในปีที่แล้วที่ยังสามารถทำยอดขายได้อยู่ โดยปัจจุบันวางแผนเปิดคอนโดมิเนียมใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวม 1.21 หมื่นล้านบาท โดยจะเปิดตัวในช่วงไตรมาส 2/63 จำนวน 2 โครงการ มูลค่า 1.33 หมื่นล้านบาท และในครึ่งปีหลังจะเปิดอีก 2 โครงการ มูลค่ารวมเกือบ 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับเป้าหมายรายได้ในปีนี้ที่ตั้งไว้ 4 หมื่นล้านบาท บริษัทจะนำมาพิจารณาเพื่อดูถึงผลกระทบของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะมีการนำไปทบทวนอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เตรียมความพร้อมในการโอนและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การโอนของลูกค้าไม่เกิดการติดขัด โดยเฉพาะการโอนโครงการคอนโดมิเนียม LIFE ลาดพร้าว มูลค่า 8 พันล้านบาท จำนวน 1,615 ยูนิต ที่เริ่มโอนให้กับลูกค้าแล้วตั้งแต่วันนี้ (วันที่ 24 มี.ค. 63) เป็นต้นไป

ล่าสุด บริษัทได้เปิดบ้านต้อนรับลูกค้า LIFE ลาดพร้าว เข้าตรวจห้องชุดในเฟสแรกตามแผนที่วางไว้ เมื่อวันที่ 14-15 มี.ค. โดยลูกค้ากว่า 95% รับมอบห้องทันทีหลังตรวจเช็คในวันดังกล่าว นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่การันตีความเชื่อมั่นและความมั่นใจของลูกค้าต่อกระบวนการพัฒนาและส่งมอบคอนโดมิเนียมคุณภาพภายใต้มาตรฐาน AP ได้เป็นอย่างดี ซึ่งบริษัทวางเป้าหมายที่การโอนโครงการคอนโดมิเนียม LIFE ลาดพร้าว ถึงสิ้นปีราว 55% จากมูลค่าโครงการที่ 8 พันล้านบาท

ส่วนการเยี่ยมชมโครงการและการขายของบริษัทในช่วงนี้จะเป็นการให้ลูกค้านัดหมายกับพนักงาน และเข้ามาเยี่ยมชมโครงการ สอบถามข้อมูลในการซื้อกับพนักงานล่วงหน้า เพื่อป้องกันความแออัด เพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพของลูกค้าและพนักงานของบริษัท พร้อมกับมีการควบคุมความปลอดภัยด้านสุขภาพทั้งสำนักงานขายและภายในโครงการที่อยู่อาศัยของ AP ทุกแห่งเพื่อสร้างความมั่นใจในการอยู่อาศัยให้กับลูกค้า และความปลอดภัยด้านสุขภาพของลูกค้าที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมโครงการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ AP ให้ความสำคัญ ส่วนลูกค้าที่อยู่ระหว่างการผ่อนดาวน์และได้รับผลกระทบสามารถติดต่อมาทางบริษัทเพื่อรับการช่วยเหลือจากบริษัทได้ตามความเหมาะสมของลูกค้าแต่ละราย

นอกจากนี้ ด้วยศักยภาพโครงการตั้งอยู่บนที่ดินที่ดีที่สุดในทำเลลาดพร้าว 1 ก้าวจากบีทีเอสห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งเป็นทำเลที่เต็มไปด้วยศักยภาพและโอกาส ที่พร้อมต่อยอดทั้งการใช้ชีวิตและการลงทุน ที่จะเป็นทั้งย่านธุรกิจแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ และศูนย์กลางโครงข่ายการเดินทางระบบรางของประเทศไทยอย่างแท้จริง และบริษัทเป็นผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าในทำเลลาดพร้าว ทำให้บริษัทวางแผนเปิดโครงการคอนโดมิเนียม LIFE ลาดพร้าว-จตุจักร อีก 1 โครงการ ในช่วงปลายปีนี้ มูลค่า 2.1 พันล้านบาท ที่จะเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ที่ต้องการอยู่อาศัยในย่านลาดพร้าวที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ