ตลท.เปิดรับฟังความเห็นการปรับปรุงเกณฑ์ Market Disruption และ Circuit Breaker ถึง 30 มี.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2020 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจ เกี่ยวกับ 1.การดำเนินการกรณีมีเหตุที่กระทบต่อตลาด (Market Disruption) เช่น มีเหตุที่ทำให้ Circuit Breaker ของตลาดหลัก ทรัพย์ฯ ทำงานหรือมีเหตุขัดข้องที่กระทบต่อการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามปกติ

โดยให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถกำหนดมาตรการที่จำเป็นเร่งด่วน และบังคับใช้เป็นการชั่วคราว เพื่อให้มี ความคล่องตัวในการดำเนินการ อันจะช่วยลดผลกระทบในภาวะการซื้อขายที่ผิดปกติได้อย่างเหมาะสมและทันต่อสถานการณ์

การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการหยุดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ (Circuit Breaker) เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพตลาดใน ปัจจุบัน ลดความตื่นตระหนกโดยให้ผู้ลงทุนมีโอกาสศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน และสอดคล้องกับแนวทางของตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยเสนอปรับเกณฑ์ Circuit Breaker จาก 2 ระดับ เป็น 3 ระดับ และระยะเวลาหยุดซื้อขาย รวมทั้งอนุญาตให้ใช้ Program Trading หลังเกิด Circuit Breaker ได้ ดังนี้

ระดับ                      ปัจจุบัน                              ข้อเสนอ
                   Index        หยุดซื้อขาย                Index        หยุดซื้อขาย
ระดับที่ 1             -10%         30นาที                    -8%         30นาที
ระดับที่ 2             -20%         60 นาที                  -15%         30นาที
ระดับที่ 3              -            -                      -20%         60นาที

ผู้เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถติดตามเอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/regulations/consult/market_consultation_p1.html เลือกหัวข้อ "การดำเนินการกรณีมีเหตุ ที่กระทบต่อตลาดหลักทรัพย์" โดยแสดงความคิดเห็นได้ทาง e-mail: MarketSupervisionPolicyDepartment@set.or.th จนถึงวัน ที่ 30 มีนาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ