MCOT เผยช่อง 3 อนาล็อกสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน เตรียมส่งมอบทรัพย์สิน-รับคลื่นวิทยุ FM 105.5 MHz บริหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 25, 2020 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MCOT เผยช่อง 3 อนาล็อกสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน เตรียมส่งมอบทรัพย์สิน-รับคลื่นวิทยุ FM 105.5 MHz บริหาร

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท (MCOT) กล่าวว่า ในวันนี้สัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สี ระหว่าง MCOT กับ บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ได้สิ้นสุดลง หลังจากได้ร่วมดำเนินสัญญามาตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.23 ส่งผลให้ไทยทีวีสี อง 3 จะยุติการแพร่ภาพทีวีอนาล็อกเป็นช่องสุดท้ายของประเทศไทย หลังจากได้ออกอากาศมายาวนานกว่า 50 ปี

MCOT ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจนับและตรวจรับทรัพย์สินที่จะมีการส่งมอบให้ถูกต้องตามสัญญาและให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร โดย บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด จะต้องส่งมอบทรัพย์สินในสภาพที่สามารถดำเนินการต่อไปได้ตามปกติ และส่งมอบสถานที่ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่สัญญาสิ้นสุด สำหรับบุคลากรของ MCOT ซึ่งมีหน้าที่ดูแลสถานีเครื่องส่งอนาล็อกในพื้นที่ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ดูแลสถานีเครื่องส่งดิจิทัลต่อไป

สำหรับสัญญาเช่าเวลาจัดรายการและโฆษณา FM 105.5 MHz ตามสัญญาร่วมดำเนินกิจการฯ ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.39 ถึง 31 ม.ค.63 คณะกรรมการ กสทช. ได้มีมติอนุมัติให้ MCOT ใช้คลื่น FM 105.5 MHz ประกอบกิจการไปก่อน ซึ่ง MCOT ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมจัดรายการกับบริษัท บีอีซี-เทโร เรดิโอ จำกัด เพื่อให้การออกอากาศเป็นไปอย่างต่อเนื่องต่อไป

อนึ่ง บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ได้รับสัมปทานจากองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อสมท.) ในชื่อ "ไทยทีวีสีช่อง 3"เพื่อส่งสัญญาณโทรทัศน์ออกไปสู่สถานีโทรทัศน์ส่วนภูมิภาค โดยช่อง 3 และช่อง 9 ใช้ดาวเทียมอินเทลแซ็ท ซึ่งบเป็นผู้ร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สีกับ บริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด (เดิม) ตามสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สี ลงวันที่ 4 มี.ค.11 ซึ่งต่อมา บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ได้ทำสัญญาร่วมดำเนินกิจการส่งโทรทัศน์สีกับ อสมท.เมื่อวันที่ 28 เม.ย.21 ซึ่งแปลงสภาพเป็น MCOT โดยมีการแก้ไขสัญญาเพิ่มเติมรวม 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 13 ก.ย.25 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 16 ก.ค.20 และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 2 พ.ค.32


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ