(เพิ่มเติม) แหล่งข่าว เผยตลท.เฮียริ่งปรับเวลาเทรดปิดเร็วขึ้น รองรับสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 26, 2020 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้สอบถามความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องจากวงการตลาดเงิน ตลาดทุน ถึงการปรับเวลาปิดทำการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดอนุพันธ์ (TFEX) ให้เร็วขึ้น สอดคล้องกับสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังรัฐประกาศพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งอาจจะมีการนำมาตรการเคอร์ฟิวมาใช้ในอนาคต

อย่างไรก็ตามขณะนี้ตลท.ยังไม่ได้กำหนดว่าจะปรับเวลาซื้อขายดังกล่าวเมื่อใด แต่เป็นการเตรียมการให้พร้อม หากสถานการณ์ยกระดับรุนแรงขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ การปรับเวลาซื้อขายใหม่ที่ตลท.ได้สอบถามความคิดเห็น สำหรับตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปิดทำการภาคเช้าตามเดิมในเวลา 10.00-12.30 น. และเปิดทำการภาคบ่ายในเวลา 12.50-14.15 น. จากเดิม 14.30-16.30 น. ส่วนตลาด TFEX จะเปิดทำการภาคเช้าตามเดิมในเวลา 9.45-12.30 น. และเปิดทำการภาคบ่ายในเวลา 12.40-14.30 น. จากเดิม 14.30-16.45 น.

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนเวลาซื้อขายแต่อย่างได แต่เป็นเพียงการสอบถามสมาชิกเพื่อเตรียมความพร้อม หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน จนทำให้ต้องปรับระยะเวลาซื้อขายแล้วจะกระทบอย่างไรต่อสมาชิกบ้าง

"เรายังยืนยันว่ายังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนระยะเวลาซื้อขายอะไรในตอนนี้ แต่เรามีการเตรียมพร้อม โดยการสอบถามสมาชิกว่าหากมีการปรับเวลาแล้วจะกระทบอย่างไร ซึ่งโดยปกติเราจะทำอะไร เช่น การออกสินค้าใหม่ เราก็จะตั้งตุ๊กตาขึ้นมาเพื่อที่จะถามถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งตอนนี้เราก็ศึกษาและประเมินอยู่" นางสาวรินใจ กล่าว

ด้านนางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า เบื้องต้นได้หารือกับตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อที่จะมีแผนรองรับ หากรัฐบาลประกาศห้ามไม่ให้บุคคลออกนอกเคหะสถานภายในระยะเวลาที่กำหนด (เคอร์ฟิว) ซึ่งไม่ต้องการให้ตื่นตระหนก เพราะปัจจุบันเป็นเพียงการเตรียมการเท่านั้น หากไม่มีประกาศเคอร์ฟิวก็อาจไม่ต้องปรับเวลาซื้อขายก็ได้

"เบื้องต้นเป็นเพียงการสอบถามเพื่อที่จะเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ เพื่อที่จะรองรับหากภาครัฐประกาศเคอร์ฟิว ซึ่งระบบหลังบ้านต้องทำงานต่อหลังจากที่ปิดการซื้อขายเป็นระยะเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อที่จะให้พนักงานสามารถกลับบ้านได้ทัน"นางภัทธีรา กล่าว

ขณะที่ผู้บริหารระดับสูง ของโบรกเกอร์แห่งหนึ่ง กล่าวกับ"อินโฟเควสท์" ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ส่งหนังสือเพื่อขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการกำหนดเวลาซื้อขายหลักทรัพย์ใหม่ หากรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว ซึ่งเบื้องต้นต้องรอความชัดเจนของผลการหารือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อกำหนดแนวทางที่ชัดเจนรองรับสถานการณ์ดังกล่าวก่อน

"ตอนนี้เราเตรียมความพร้อม หลังจากตลท. อยู่ระหว่างทำเฮียริ่งกับโบรกเกอร์ เพื่อกำหนดมาตรการรองรับหากรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว ซึ่งมีหลายแนวทางมาก หนึ่งในนั้น มีมาตรการปรับเวลาซื้อขายหลักทรัพย์ แต่เชื่อว่าต้องคุยหาข้อสรุปกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกาศใช้มาตรการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากรัฐบาลไม่ยกระดับใช้เคอร์ฟิว การซื้อขายก็ยังคงสามารถเปิดได้ตามปกติ" แหล่งข่าวกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ