STA ตั้งเป้าปี 63 พลิกกลับเป็นกำไรตามปริมาณขายถุงมือยางพุ่ง ลุยลงทุน 1.3 พันลบ.ขยายกำลังผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2020 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทิพย์วดี สุดเวหา ผู้จัดการกลุ่มงานนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปี 63 พลิกกลับมามีกำไรสุทธิ จากปีก่อนมีผลขาดทุนสุทธิ 148.54 ล้านบาท จากปริมาณการขายถุงมือยางในปีนี้ที่คาดจะเพิ่มเป็น 28,000 ล้านชิ้น จากสิ้นปี 62 อยู่ที่ 19,913 ล้านชิ้น และผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติเพิ่มเป็น 1.3-1.4 ล้านตัน จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 1.1 ล้านตัน

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้มีความต้องการใช้ถุงมือยางเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนยอดขายจากการส่งออกคิดเป็น 90% ของยอดขายรวม และที่เหลือมาจากในประเทศ แต่ปีนี้คาดว่าสัดส่วนยอดขายในประเทศจะเพิ่มขึ้นราว 1-2% อย่างไรก็ตามแม้ว่าบริษัทจะมีสัดส่วนการส่งออกค่อนข้างสูง แต่ในภาวะที่ในประเทศมีความต้องการถุงมือยางค่อนข้างมากยืนยันว่าจะให้ความสำคัญกับการขายในประเทศเพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนอย่างแน่นอน

บริษัทยังเดินหน้าที่จะลงทุนในปีนี้ 1,300 ล้านบาทเพื่อขยายกำลังการผลิตถุงมือยางเพิ่มเป็น 33,000 ล้านชิ้นต่อปี คาดจะเห็นกำลังการผลิตใหม่ได้ในช่วงเดือน เม.ย.นี้ จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิต 27,000 ล้านชิ้นต่อปี และเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิต 100% แล้ว รวมถึงจะใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักรสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติด้วย

น.ส.ทิพย์วดี กล่าวอีกว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/63 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณการขายเพิ่มขึ้นอย่างมาก เห็นได้จากการเดินเครื่องกำลังการผลิตเต็มที่ 100% มาระยะหนึ่งแล้ว ขณะเดียวกันราคายางธรรมชาติก็ปรับตัวลดลงสอดคล้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลดีต่อต้นทุนวัตถุดิบ อีกทั้งค่าเงินบาทก็อ่อนค่าต่อเนื่อง

"แม้เราจะมีการส่งออกในสัดส่วนที่สูง แต่เรายืนยันว่าเราจะให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศ และไม่ทำให้ตลาดในประเทศขาดแคลน โดยเราเตรียมจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก เพื่อรองรับกับความต้องการทั่วโลก"น.ส.ทิพย์วดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ