ศาลปกครอง เพิกถอนคำสั่ง ก.ล.ต ลงโทษ"ชยันต์ อัคราทิตย์"ผู้บริหารคิงส์ฟอร์ด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2020 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษากรณีนายชยันต์ อัคราทิตย์ ผู้บริหาร บล.คิงส์ฟอร์ด ฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 คณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 2 เลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 3 เพื่อขอเพิกถอนคำสั่งพักการเป็นบุคลาการในตลาดทุนเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.60-3 ส.ค.61

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในวันนี้ว่าการออกคำสั่งดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และสั่งเพิกถอนคำสั่งโดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่มีคำสั่ง

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่นายชยันต์ ให้ถ้อยคำต่อสำนักงาน ก.ล.ต.ในฐานะพยานในกรณีที่ ก.ล.ต.ดำเนินการตรวจสอบนายสาคร สุขศรีวงศ์ อดีตกรรมการ บล.บีฟิท (BSEC) ในข้อหาชักชวนบุคคลอื่นให้ซื้อหุ้น BSEC โดยอาศัยข้อมูลภายใน และทางสำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาว่านายชยันต์ให้การขัดต่อความเป็นจริง มีเจตนาเพื่อช่วยเหลือปกปิดบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อช่วยนายสาคร จึงสั่งลงโทษ

ก่อนหน้านี้นายชยันต์ ยื่นฟ้องนายรพี สุจริตกุล เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ก.ล.ต.ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในมาตรา 157 ฐานความผิด เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่งหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดยศาลอาญาคดีทุจริตไม่รับฟ้อง เนื่องจากเห็นว่านายรพี ลงนามในหนังสือคำสั่งพักการเป็นบุคคลากรในตลาดทุนของนายชยันต์ ในฐานะผู้ทำงานสารบรรณเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ