COVID-19KBANK เผยลูกค้า SME ขอปรับโครงสร้างหนี้เฉลี่ย 1 พันราย/สัปดาห์ เล็งปรับเป้าสินเชื่อหลังพบชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2020 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจไทยเกิดการชะลอตัวเพิ่มขึ้น เพราะผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 และได้มีการสั่งปิดสถานที่ในกรุงเทพฯ รวมถึงจังหวัดอื่นๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส ทำให้ส่งผบกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของลูกค้าในวงกว้าง โดยเฉพาะลูกค้าเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก

ปัจจุบันมีลูกค้าที่เข้ามาขอปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคารอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 1,000 ราย/สัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเอสเอ็มอีที่มีการลดกำลังการผลิตสินค้าลง และส่งผลมาถึงความต้องการสินเชื่อที่ลดลงตามไปด้วย โดยเป้าหมายสินเชื่อเอสเอ็มอีในปี 63 ที่ตั้งไว้เติบโต 1-3% อาจจะต้องมีการพิจารณาปรับเป้าหมายใหม่อีกครั้ง จากความต้องการสินเชื่อชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้มีมาตรการช่วยเหลือต่างๆ แก่ลูกหนี้อื่นๆ ที่เป็นกลุ่มลูกค้ารายย่อยด้วย เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน รวมไปถึงลูกค้กล่มธุรกิจรายใหญ่ ซึ่งธนาคารได้ผ่อนผันการชำระหนี้สูงสุด 1 ปี เพื่อช่วยลดปัญหาความเดือดร้อน และป้องกันการเกิดหนี้เสียที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธนาคารและภาพรวมของระบบตามมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ