(เพิ่มเติม) PACE เผย"ดีน แอนด์ เดลูก้า อเมริกา"ยื่นเข้าแผนฟื้นฟูไม่กระทบธุรกิจในไทยและเอเชีย, SCB เล็งหาแนวทางช่วยฟื้นธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอร์เรชั่น (PACE) เปิดเผยว่า ล่าสุด ทางบริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า อเมริกา ได้ยื่นขอฟื้นฟูกิจการในสหรัฐฯ หรือ Chapter 11 โดยการขออำนาจศาลคุ้มครองการทวงหนี้จากเจ้าหนี้ และเปิดโอกาสให้ธุรกิจสามารถกลับมาฟื้นตัว และดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในอนาคต โดยการเข้าแผนฟื้นฟูกิจการหรือ Chapter 11 นี้ ทำเฉพาะที่อเมริกาเท่านั้น ไม่ส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของทุกสาขาอื่นๆของดีน แอนด์ เดลูก้า ที่มีในประเทศไทยและในเอเชีย

ลำดับถัดไปหลังจากการเข้าแผนฟื้นฟูแล้ว บริษัทจะทำงานร่วมกับศาลฟื้นฟูกิจการของอเมริกาเพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจและประเมินความสามารถการดำเนินงานของดีนแอนด์ เดลูก้า อเมริกา ในอนาคต เพื่อเป็นรากฐานในการทำธุรกิจต่อไปในสหรัฐฯ เนื่องจากแบรนด์ดีน แอนด์ เดลูก้า ยังนับได้ว่าเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าแบรนด์ที่สูง และยังเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าแบรนด์จะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้หลังจากการเข้าแผนฟื้นฟูนี้

"การเดินหน้าเข้า Chapter 11 ในครั้งนี้ ทำเฉพาะดีน แอนด์ เดลูก้าที่อเมริกาเท่านั้น และไม่มีผลกระทบกับการดำเนินงานของร้านในประเทศไทยและประเทศอื่นๆทั่วโลก ซึ่งแบรนด์ ดีน แอนด์ เดลูก้า ยังคงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในประเทศไทย ญี่ปุ่น และเอเชีย"นายสรพจน์ กล่าว

สำหรับ ดีน แอนด์ เดลูก้า ทั่วโลก ในปัจจุบันมีทั้งหมด 75 แห่ง ใน 11 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศญี่ปุ่น ไทย ฮ่องกง เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเก๊า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต บาร์เรน และ ที่ฮาวายในอเมริกา โดยร้านดีน แอนด์ เดลูก้า ในประเทศไทยปัจจุบันมีทั้งหมด 14 สาขา และมีสาขาที่เปิดเพิ่ม คือ สาขาตึกสำนักงานสามย่านมิตรทาวน์ ตึกสำนักงานใหญ่ธนาคารทหารไทย สาขาภูเก็ตโบ้ตลากูน สาขาภูเก็ตโอลด์ทาวน์ และล่าสุด สาขาศูนย์การเรียนรู้เคนซิงตัน ราชพฤกษ์ ซึ่ง 3 สาขานี้ เป็นการขยายกิจการผ่านการดำเนินงานของแฟรนไชส์

ขณะที่แหล่งข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ทราบเรื่องการที่บริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า อเมริกา ยื่นขอเข้าแผนฟื้นฟูแล้ว โดยแผนดังกล่าวเป็นแผนการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารได้มีการเจรจาและหารือร่วมกับทาง PACE เพื่อหาทางออกของปัญหาหลังจากธุรกิจในสหรัฐฯได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯสูงที่สุดในโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และกระทบมาถึงธุรกิจดีน แอนด์ เดลูก้า ในสหรัฐฯด้วย

การที่บริษัทยื่นขอเข้าแผนฟื้นฟู จะเป็นทางเลือกที่บริษัทสามารถมีโอกาสที่จะช่วยในการพลิกฟื้นกลับมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป และในส่วนของธุรกิจของ PACE ที่ยังมีอยู่จะมีการพิจารณาตามแนวโน้มของธุรกิจ โดยธนาคารยังมองว่าวิธีการช่วยเหลือ PACE ซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคารเพื่อทำให้ฟื้นกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง หลังจากที่เผชิญกับปัญหาค่อนข้างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้การปรับโครงสร้างหนี้ของ PACE ได้ขายสินทรัพย์ที่เป็นโครงการคอนโดมิเนียมมหานคร และวินด์เชลล์ นราธิวาส ออกไปแล้ว

สำหรับผลกระทบต่อธนาคารไม่ได้รับผลมากนัก และไม่ส่งผลต่อภาพรวมคุณภาพหนี้ของธนาคาร เพราะธนาคารได้มีการตั้งสำรองหนี้ของ PACE ไปก่อนหน้านี้แล้ว และปัจจุบันยังมีการเจรจาและหารือร่วมกับบริษัทอย่างต่อเนื่องในการทำแผนการปรับโครงสร้างหนี้ และการพลิกฟื้นธุรกิจของ PACE กลับมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ