(เพิ่มเติม1) ดัชนี SET ช่วงบ่ายพุ่งเป็นกว่า 30 จุด แรงซื้อหุ้น PTT หนุนจากเตรียมส่ง OR เข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 2, 2020 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นไทยภาคบ่ายพุ่งเป็นกว่า 30 จุด รับแรงซื้อหุ้นบมจ.ปตท. (PTT) ที่เข้ามาอย่างคึกคัก หลังแจ้งเตรียมส่งบริษัทลูก บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เข้าตลาดหุ้น โดยได้ยื่นแบบไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ยังเคลื่อนไหวในแดนบวกด้วย

เมื่อเวลา 14.33 น. ดัชนี SET อยู่ที่ 1,127.88 จุด เพิ่มขึ้น 22.37% (+2.02%)

ล่าสุด เวลา 15.07 น. ดัชนี SET อยู่ที่ 1,136.78 จุด เพิ่มขึ้น 31.27 จุด (+2.83%)

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ดัชนี SET ภาคบ่ายปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20 จุด ต่อเนื่องจากช่วงเช้า รับปัจจัยหนุนของหุ้นกลุ่ม PTT ทั้ง PTT, PTTEP, PTTGC และ TOP ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ขานรับปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐฯประกาศเป็นตัวกลางในการหารือสถานการณ์น้ำมันระหว่างซาอุดีอาระเบียกับรัสเซีย ส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นกลุ่ม PTT ที่จะได้รับประโยชน์ในเรื่องดังกล่าว แม้ว่าทิศทางของราคาน้ำมันในขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจนก็ตาม

อนึ่ง ราคาหุ้น PTT ปรับขึ้นแรงกว่า 13% ในการซื้อขายภาคบ่าย หลังจากที่บริษัทได้แจ้งว่า OR ได้ยื่นแบบเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต.แล้ว โดยจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 2,700 ล้านหุ้น (ไม่รวมจำนวนหุ้นส่วนเกินสำหรับการให้สิทธิซื้อหุ้นส่วนเกิน) โดย OR จะจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกิน 300 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ ปตท. เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นใน ปตท. เพื่อรักษาสิทธิ (Pre-emptive Rights)

ขณะที่อาจจะมีการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพิ่มเติมในจำนวนไม่เกิน 300 ล้านหุ้น ให้แก่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน (Over-Allotment Agent) เพื่อการส่งคืนหุ้นที่ยืมจาก ปตท. ในการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (หากมี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ