AFC คาดยอดขายปีนี้ยังโต 10% จากปี 49, ยอมรับยังขาดทุนแต่น้อยลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 13, 2007 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเจน นำชัยศิริ กรรมการและผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอเซียไฟเบอร์ (AFC) เปิดเผยว่า ยอดขายบริษัทในปีนี้ยังเติบโต 10% จากปีก่อนที่มี 1.3 พันล้านบาท โดยมาจากยอดขายเม็ดไนล่อน ซึ่งมีสัดส่วนขาย 30%, เส้นใย สัดส่วน  15-20% , เส้นด้าย 15% ที่เหลือเป็นผ้า
"ยอมรับว่าปีนี้ยังมีขาดทุน แต่เชื่อว่าน้อยกว่าปีก่อนที่มีผลขาดทุน 70 ล้านบาท โดยกำไรขั้นต้นปีนี้น่าจะใกล้เคียงปีก่อนที่ 3-4% ซึ่งจากราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น แต่ไม่สามารถปรับราคาสินค้าขึ้นได้ เพราะมีการแข่งขัน" นายเจนกล่าว
สำหรับปัญหาเงินบาทแข็งค่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เพราะบริษัทจะนำเข้าเม็ดไนล่อนและขายออกในรูปเงินดอลลาร์ในสัดส่วนใกล้เคียงกัน และทำฟอร์เวิร์ดบางส่วน
ทั้งนี้ สัดส่วนขายในประเทศ 50% และส่งออก 50% ขณะที่การนำเข้าวัตถุดิบมีสัดส่วน 30%
นายเจน ยอมรับที่ผ่านมา ปัจจัยในประเทศที่มาจากการเมืองและน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น กระทบภาพเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ความต้องการในประเทศหดตัว ขายได้น้อยลง อย่างไรก็ตาม บริษัทพยายามผลักดันส่งออกเพิ่มขึ้น ซึ่งเริ่มขยายเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้แก่ แถบตะวันอออกลาง เอเขีย ปากีสถาน ศรีลังกา อิหร่าน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์
ขณะที่ภาพอุตสาหกรรมสิ่งทอ นายเจนในฐานะประธานกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ และประธานคณะกรรมการเขตการค้าเสรีอาเซียน คาดว่าในปีนี้ มูลค่าการส่งออกโดยรวมของสิ่งทอไทยและเครื่องนุ่งห่มยังอยู่ในระดับใกล้เคียงปีก่อนที่ 2 แสนล้านบาท แต่ในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมาชะลอตัวอย่างมาก โดยมียอดส่งออกแล้ว 2 พันกว่าล้านบาท เป็นผลความต้องการในประเทศลดลงอย่างมาก และค่าเงินบาทที่แข็งค่าอย่างมาก ทำให้ต้นทุนสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ