GCAP รับปีนี้กำไรสุทธิวูบหลังชะลอปล่อยสินเชื่อจากผลกระทบโควิด-19 เล็งทบทวนเป้าสิ้น เม.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2020 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเปญ จริงเข้าใจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.จีแคปปิตอล (GCAP) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทฯ คาดกำไรสุทธิปีนี้น่าจะลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ 57 ล้านบาท จากการชะลอการปล่อยสินเชื่อตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.-30 เม.ย.63 เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้พนักงานเข้าไปในพื้นที่ต่างจังหวัดยากลำบากกว่าเดิม โดยยอมรับว่าอาจทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อในปีนี้ปรับตัวลดลงจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 1,200 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมทบทวนเป้าหมายปีนี้อีกครั้งในช่วงสิ้นเดือน เม.ย.ทั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อ และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จากที่เคยตั้งเป้าควบคุม NPL ไว้ไม่เกิน 4% เนื่องด้วยขณะนี้กลุ่มลูกค้าเกษตรกรยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง แต่ในระยะยาวมองว่าอาจได้รับผลกระทบบ้าง ซึ่งบริษัทได้เตรียมการทำ Stress Test ในการรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นแล้ว

อย่างไรตาม ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทได้มีการปรับแผนการดำเนินงานในปี 63 ใหม่เพื่อรองรับการทำงานตลอดทั้งปีในระยะเวลาที่เหลือ โดยเฉพาะการลดหรือชะลอค่าใช้จ่ายภายในองค์กร แต่ยังคงจ่ายค่าจ้างพนักงานและจ่ายดอกเบี้ยตามปกติ ซึ่งบริษัทยืนยันว่ายังมีสภาพคล่องทางการเงินเพียงพอต่อการรองรับกับค่าใช้จ่ายไปจนสิ้นปีนี้

พร้อมกันนี้แม้แนวโน้มธุรกิจจะอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่บริษัทยังคงมองหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อต่อยอดการทำธุรกิจเกษตรกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันก็อยู่ระหว่างศึกษาและเจรจากับพันธมิตรหลายราย เพื่อร่วมมือทางธุรกิจกัน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ