ลุ้นคนลงทะเบียนไม่ผ่าน"เราไม่ทิ้งกัน"รอมาตรการเพิ่มเติมจากภาครัฐ/กสทช.เปิดลงทะเบียนรับเน็ตฟรี 10 GBวันแรก/แบงก์ทยอยลดดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 10, 2020 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้า การลงทะเบียนรับเงินเยียวยาเดือนละ 5,000 บาท ในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ซึ่งกระทรวงการคลังคาดว่าจะมียอดผู้ที่ได้รับสิทธิ์ไม่เกิน 8 ล้านคน ซึ่งมีจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ในล็อตแรกประมาณ 1.6 ล้านคนนั้น วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของล็อตแรกที่ระบบจะส่ง SMS ไปให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์และได้รับเงิน หลังจากที่ได้มีการส่ง SMS ไปแล้วในวันที่ 8 เม.ย.ประมาณ 2 แสนคน วันที่ 9 เม.ย.ประมาณ 7 แสนคน และวันนี้ 10 เม.ย. อีกประมาณ 6 แสนกว่าคน

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ ระบบจะทยอยส่ง SMS ไปให้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งไม่สามารถอุทธรณ์ได้ เนื่องจากผิดเงื่อนไขชัดเจน ขณะที่ในวันที่ 11-12 เม.ย. ระบบจะส่ง sms ให้ผู้ลงทะเบียนที่มีคุณสมบัติไม่ชัดเจน เพื่อให้ส่งข้อมูล และกรอกแบบสอบถามกลับเข้ามาผ่านทางออนไลน์ให้พิจารณาอีกครั้ง

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีการขยายระยะเวลาเป็น 6 เดือน แต่เป็นเพียงการวางกรอบไว้ว่ารัฐบาลมีเงินเพียงพอสำหรับการดูแลกลุ่มต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งเบื้องต้นจะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือตามที่กำหนดไว้ 3 เดือนก่อน และหากสถานการณ์จบเร็วก็จะยุติการจ่าย

  • นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะเรียกประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.อีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร หลังจากที่เมื่อวานได้มีการประชุมนัดพิเศษไปแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุป ทำให้วันนี้ โดยสิ่งที่จะต้องมีการหารือในรายละเอียดสำหรับวันนี้อีกครั้ง ประกอบด้วย 3 ประเด็นสำคัญ คือ 1.จะให้ความช่วยเหลือเป็นครัวเรือนและให้จำนวนกี่ครัวเรือน 2.ให้เงินช่วยเหลือครัวเรือนจำนวนเงินเท่าใดต่อครัวเรือน 3.วิธีการจ่ายเงินจะจ่ายกี่ครั้ง หรือครั้งเดียว

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวจะเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากที่รัฐบาลได้มีมาตรการดูแลอาชีพอิสระผ่านการลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยในหลักการเบื้องต้นจะมีการให้เงินช่วยเหลือเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือนที่มาลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และลูกค้าของ ธ.ก.ส.

  • ภายหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สถาบันการเงินลดการนำเงินสมทบกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จากเดิมอัตรา 0.46% จะลงเหลือ 0.23% ในระยะเวลา 2 ปี เพื่อลดต้นทุนให้กับสถาบันการเงิน โดยหวังให้นำไปสู่การลดดอกเบี้ยให้กับประชาชนนั้น พบว่าธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเริ่มทยอยประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้กับประชาชนไปหลายแห่งแล้ว ซึ่งวันนี้ต้องติดตามว่าจะมีธนาคารพาณิชย์รายใดอีกบ้างที่จะมีการประกาศลดดอกเบี้ยตามมา
  • หลังจากกระทรวงสาธารณสุขรณรงค์ให้บริษัทและหน่วยงานต่างๆ ทำงานที่บ้าน เพื่อลดการเคลื่อนย้าย ลดการเดินทาง เพื่อเป็นอีกทางหนึ่งในการลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จับมือค่ายมือถือ และโอเปอร์เรเตอร์ทุกค่าย เพิ่มอินเตอร์เน็ตฟรี 10 GB จำนวน 30 วันให้แก่ลูกค้าที่ใช้โทรศัพท์มือถือทุกค่าย โดยเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์วันนี้เป็นวันแรกตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป วิธีการขอรับสิทธิ์ คือ กด *170*ตามด้วยเลขประจำตัวประชาชน#แล้วกดโทรออก จากนั้นรอระบบส่ง SMS มายืนยันการได้รับสิทธิ์ ทั้งนี้ การลงทะเบียนดังกล่าวสามารถทำได้จนถึงวันที่ 30 เม.ย.63
  • วันนี้จะเริ่มวันแรก ที่ประกาศของกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีผลบังคับใช้ สั่งให้ปิดร้านค้าหรือสถานประกอบการที่จำหน่ายสุรา ประเภทที่ 1 และ 2 ที่ได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ตั้งแต่วันที่ 10-20 เม.ย.63 ทั้งนี้เพื่อป้องกันการจับกลุ่มมั่วสุมตั้งวงดื่มสุรา ซึ่งอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้

โดยผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  • ติดตามการแถลงข่าวประจำวันของ ศูนย์โควิด-19 โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) รวมทั้งการแถลงข่าวประจำวันจากกระทรวงสาธารณสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ