DTAC เผยครึ่งวันแรกรับลงทะเบียนใช้เน็ตมือถือฟรี 10 GB ราวครึ่งล้านรายพร้อมจัดทีมงานดูแลโครงข่าย 24 ชม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 10, 2020 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DTAC เผยครึ่งวันแรกรับลงทะเบียนใช้เน็ตมือถือฟรี 10 GB ราวครึ่งล้านรายพร้อมจัดทีมงานดูแลโครงข่าย 24 ชม.

รายงานข่าวจาก บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ตามที่ ดีแทคและคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มอบเน็ตฟรีให้ลูกค้า 10GB ล่าสุดในครึ่งวันแรกมีประชาชนมาลงทะบียนแล้วราว 500,000 ราย ดีแทคยืนยันถึงความพร้อมจัดทัพดูแลโครงข่าย 24 ชั่วโมง รองรับโครงการมอบฟรีอินเทอร์เน็ตมากกว่า 10 GB ให้แก่ผู้ใช้งานในปัจจุบันเพื่อช่วยสนับสนุนให้ประชาชนทำงานผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่บ้านตามมติที่ประชุม กสทช. สำหรับควบคุมพื้นที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ดีแทคจัดทีมงานวิเคราะห์การใช้งานมือถือเพื่อเสริมทัพโครงข่าย ชู Massive MIMO เพิ่มประสิทธิภาพ 3 เท่า พร้อมจัดทีมตั้งค่ายพักประจำสำนักงาน 24 ชั่วโมงสำหรับศูนย์ปฏิบัติการโครงข่าย (NOC) รองรับแผนฉุกเฉิน เพื่อให้ความมั่นใจในบริการทุกสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดรายงานการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากดีแทค (ก.พ.-มี.ค.63) มีดังนี้

  • 75% ของการใช้งานอินเทอร์เน็ต ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียและวิดีโอสตรีมมิ่ง โดยมีการเติบโต 9% และ 6% ตามลำดับ (เปรียบเทียบเดือน กุมภาพันธ์-มีนาคม)
  • ประเภทของแอปพลิเคชั่นที่มีการใช้งานเติบโตสูงสุด 5 อันดับ คือ 1.แอปพลิเคชั่นรับ-ส่งสินค้าและอาหาร (Delivery) 2. ข่าวสารออนไลน์ (News) 3. เกม (Game) 4. การตกแต่งบ้าน (Home Décor) 5. การเงิน (Financial)
  • TikTok แอปโซเชียลโตเร็ว ปริมาณใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่ม 600%
  • Zoom แอปพลิเคชันรับกระแสทำงานที่บ้าน (Work from home) มีปริมาณใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่ม 2100%

สำหรับจังหวัดที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงสุดในกรุงเทพและปริมณฑล เรียงตามอันดับการใช้งานเพิ่มขึ้น ดังนี้ จังหวัดนนทบุรี เพิ่มขึ้น 15%, สมุทรปราการ เพิ่มขึ้น 13%, ปทุมธานี เพิ่มขึ้น 7% และกรุงเทพมหานคร เพิ่มขึ้น 4%

ในส่วนภูมิภาค พบว่าจังหวัดที่มีการเติบโตการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงสุด 5 จังหวัด ดังนี้ จังหวัดนราธิวาส เพิ่มขึ้น 45%, บึงกาฬ 42%, น่าน 36%, ตรัง 36%, และปัตตานี 35%

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี DTAC กล่าวว่า นอกจากดีแทคได้สนับสนุนให้คนทำงานผ่านอินเทอร์เน็ตที่บ้าน หรืออยู่บ้านด้วยการมอบฟรีอินเทอร์เน็ต 10 GB ตามที่ดีแทคได้ร่วมมือกับ กสทช.แล้ว ดีแทคยังได้เตรียมความพร้อมของโครงข่ายเพื่อรองรับกับพฤติกรรมที่พวกเราต้องใช้ชีวิตอยู่ในที่พักอาศัย โดยเราต้องไม่ขาดการติดต่อสื่อสารกัน และเพลิดเพลินกับกิจกรรมบนโลกออนไลน์ ดีแทคจึงจัดทีมงานมอนิเตอร์การใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อปรับการให้บริการตามพฤติกรรมใช้งานของลูกค้าให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง

ทีมงานดูแลโครงข่ายของดีแทคยังปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด พร้อมทั้งได้ขยายการติดตั้งเสาสัญญาณในพื้นที่ต่างๆ และเพิ่มอุปกรณ์ Massive MIMO เพิ่มประสิทธิภาพรองรับการใช้งาน 3 เท่า เรายืนยันในความพร้อมทุกสถานการณ์เพื่อลูกค้าของเราต้องใช้งานได้ต่อเนื่อง อยู่ที่บ้านช่วยชาติปลอดโควิด-19 ได้อย่างสบายใจและต้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในยามวิกฤต

นอกจากนี้ ดีแทคยังได้จัดเตรียมความพร้อมของทีมดูแลโครงข่ายตามแผนต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan) โดยการจัดการของดีแทคและขั้นตอนการปฏิบัติการได้ออกแบบมารองรับทุกสถานการณ์ (Business Continuity Plan) เพื่อความมั่นใจของลูกค้า และได้เตรียมศูนย์ปฏิบัติการสำรองในกรณีฉุกเฉิน ถ้าไม่สามารถปฏิบัติงานในดีแทคเฮาส์ได้ โดยได้ซ้อมปฏิบัติการมั่นใจในการทำงานที่ศูนย์ปฏิบัติการสำรองได้อย่างต่อเนื่อง 100%

ดีแทคได้จัดแบ่งทีมงานในหน่วยงานเป็น 2 ทีมเพื่อสลับในการปฏิบัติหน้าที่ในทุกสัปดาห์ และเพื่อทดแทนกันได้ในกรณีสงสัยเพื่อเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19 โดยทีมงานที่มีการปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานดีแทค หรือศูนย์ปฏิบัติการโครงข่าย (NOC) และทีมที่ปฏิบัติงานภาคสนามในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์เสาสัญญาณจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการใส่หน้ากากและเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดความเสี่ยง (Social distancing)

นอกจากนั้น ดีแทคยังจัดแคมเปญ Happy@Home ช่วยให้ลูกค้าของดีแทคใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ และไม่ต้องกังวลในการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ที่กำลังเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่ทุกคนจำเป็นต้องมี เช่น ให้ฟรีอินเทอร์เน็ตบนแอปพลิเคชั่นยอดนิยม และล่าสุดยังร่วมกับ Shopee ให้เน็ตลูกค้าฟรี เมื่อช้อปปิ้งในแอป Shopee เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน ถึง 31 ธันวาคม 2563 รวมทั้งแอปที่จำเป็นในการทำงานที่บ้าน Zoom และ Office 365


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ