นายกฯ ร่วมประชุมทางไกลสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษ เลื่อนประชุมครม.เป็นพรุ่งนี้/ติดตามผลประชุมบอร์ดประกันสังคมวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 14, 2020 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม วันนี้เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกไปเป็นวันพรุ่งนี้ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน และผู้นำอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สมัยพิเศษ ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์

โดยในปี 2563 เวียดนามรับไม้ต่อการเป็นประธานอาเซียนต่อจากไทย โดยนายกรัฐมนตรีเวียดนามจะกล่าวเปิด ในฐานะประธานการประชุมฯ และจะเชิญผู้นำประเทศสมาชิกที่เหลือกล่าวเรียงลำดับตามตัวอักษรชื่อประเทศ

การประชุมอาเซียนบวกสามครั้งนี้เกิดจากข้อเสนอของจีนในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ ณ เวียงจันทน์ที่จะให้มีการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้ให้ความเห็นว่าอาจพิจารณาจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาบวกสาม เนื่องจากเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด และจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศสมาชิกอาเซียนในการแสวงหาความร่วมมือในกรอบอาเซียนบวกสาม

สำหรับผลจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จะมีการรับรองปฏิญญาร่วม 2 ฉบับ ซึ่งจะยืนยันถึง ความมุ่งมั่นของกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ในการป้องกันและกำจัดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดที่คุกคามชีวิตของผู้คน และเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสมาชิก

หลังจากนั้น คณะผู้บริหารบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และคณะผู้บริหารสมาคมธนาคารไทย เข้าพบเพื่อบริจาคสิ่งของจำเป็นและอุปกรณ์การแพทย์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวัน โดยนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และกระทรวงสาธาณสุข
  • คณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) จะมีการประชุมวันนี้ เพื่อพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาให้กับแรงงานที่ตกงาน หรือต้องหยุดงานชั่วคราวจากการระบาดของโควิด-19 และต้องติดตามว่าจะมีการขยายสิทธิผู้ประกันตนรับเงินเชยเชยธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจบริการ หรือธุรกิจโรงแรม เข้าเกณฑ์เหตุสุดวิสัย
  • นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง จะหารือร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีกครั้ง เกี่ยวกับมาตรการเยียวยาดูแลเกษตรกร ซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากมาตรการเยียวยาอาชีพอิสระ ผ่านการลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นั้น
  • นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย และประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจเกษตร (Agribusiness) แถลงทิศทางการผลักดันธุรกิจการเกษตร และแนวคิดการตั้งศูนย์แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร 77 จังหวัด ช่วยเกษตรกรอย่างยั่งยืน หลังวิกฤตโควิด-19

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ