PTT ปัดข่าวเข้าซื้อหุ้น THAI เพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 14, 2020 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ยืนยันว่า ปตท.จะไม่เข้าไปซื้อหุ้นบมจ.การบินไทย (THAI) เพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจตามที่มีกระแสข่าวออกมาแต่อย่างใด ทั้งในส่วนของการซื้อหุ้น THAI โดยตรง หรือการเข้าซื้อบางหน่วยธุรกิจ เช่น ธุรกิจอาหาร ของการบินไทย

"ไม่มีแน่นอน ไม่ใช่ ปตท.แน่นอน"นายชาญศิลป์ กล่าว

นายชาญศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนการจะให้บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หรือโออาร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าไปซื้อธุรกิจอาหาร ของการบินไทยหรือไม่นั้น ต้องสอบถามทางโออาร์โดยตรง

ด้านแหล่งข่าวจากโออาร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการก็ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของปตท.ซึ่งเป็นบริษัทแม่

อนึ่ง หนังสือพิมพ์รายงานเช้านี้ อ้างแหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในการบินไทย และกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นผู้ดูแลการบินไทย ได้เร่งรัดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการบินไทย โดยให้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการแล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.นี้ ส่วนแผนการใส่เงินเข้าไปเพื่อเสริมสภาพคล่องผ่านการออกหุ้นกู้หรือเพิ่มทุนเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้นั้น ได้มีการพูดถึงวงเงินที่มากกว่า 7 หมื่นล้านบาท แต่ไม่เกิน 1 แสนล้านบาท ซึ่งหน่วยงานที่จะใส่เงินเข้ามาช่วยเหลือขณะนี้มี 3-4 หน่วยงาน ได้แก่ ธนาคารออมสิน กองทุนวายุภักษ์ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) บมจ.ปตท. (PTT) ซึ่งกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ โดยปตท.อาจเข้ามาซื้อบางหน่วยธุรกิจไปบริหาร เช่น ธุรกิจด้านอาหาร เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ