คลัง ปัดข่าวขายหุ้น THAI ให้เอกชน ยันรัฐพร้อมเข้าฟื้นฟูเอง,เล็งศึกษาออกหุ้นกู้-เพิ่มทุน-กู้ระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 14, 2020 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ยืนยันว่า กระทรวงการคลังไม่มีแผนขายหุ้น บมจ.การบินไทย (THAI) ให้กับเอกชนทั้ง บมจ. ปตท. (PTT) และ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) รวมทั้งธนาคารออมสินตามที่มีกระแสข่าว

นายประภาศ กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูการบินไทยนั้น ในเบื้องต้นรัฐจะดำเนินการเองทั้งหมด แต่จะเป็นด้วยวิธีการใดอยู่ระหว่างศึกษาแผนที่เป็นประโยชน์และกระทบต่อกิจการน้อยที่สุด

ทั้งนี้ ในการประชุมร่วมกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) ได้มีการหารือถึงกระแสข่าวว่าจะขายหุ้นให้บริษัทอื่นหรือกลุ่มทุนขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ทราบว่ามีข่าวมาจากไหน เพราะขณะนี้กระทรวงการคลังไม่มีแผนจะให้เอกชนเข้ามาถือหุ้น THAI เพิ่มขึ้น และต้องการดำเนินการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยเอง โดยมีการพิจารณาหลายแนวทาง ทั้งให้การบินไทยออกหุ้นกู้ที่มีกระทรวงการคลังค้ำประกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่จะมาซื้อ หรือการเพิ่มทุน รวมถึงการพิจารณาวงเงินกู้ระยะสั้นเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

"ตอนนี้เราคุยกันถึงการออกหุ้นกู้ หรือการเพิ่มทุนว่าจะเป็นเท่าไร ซึ่งจะต้องพิจารณาถึงโครงสร้างทางการเงิน สภาพคล่องของการบินไทยว่ารีบเร่งแค่ไหน ซึ่งทุกอย่างเราต้องรอบคอบ โดยการแก้ไขปัญหาการบินไทยถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ รมว.คลัง สั่งการมาให้ดำเนินการโดยเร็ว โดยวันที่ 16 เม.ย.นี้จะหารือถึงความคืบหน้าร่วมกันอีกครั้ง เบื้องต้น สคร. วางเป้าหมายแผนการฟื้นฟูของการบินไทยจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย" ผู้อำนวยการ สคร.ระบุ

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ไม่ทราบกระแสข่าวดังกล่าว และยังไม่มีนโยบายให้ธนาคารออมสินเข้าไปซื้อหุ้นการบินไทยแต่อย่างใด แต่หากมีนโยบายลงมาจริงจะต้องมีการปิดความเสี่ยงและไม่สร้างความเสียหายให้กับธนาคาร รวมทั้งจะต้องได้รับมติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ธนาคารเข้าไปลงทุนได้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ก็ยืนยันว่าไม่มีแผนเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของการบินไทยเช่นกัน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) กล่าวว่า ข่าวปตท.ซื้อหุ้นการบินไทยไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ใช่ธุรกิจที่มีความถนัด อีกทั้งไม่มีนโยบายเข้าไปซื้อหน่วยธุรกิจอาหารของการบินไทยด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ