VRANDA ลดจ่ายปันผลบริหารสภาพคล่อง-ระงับแผนลงทุนรับมือโควิด มั่นใจปีนี้ยอดรายได้มากกว่า 1.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 15, 2020 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.วีรันดา รีสอร์ท (VRANDA) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติเลื่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ออกไปอย่างไม่มีกำหนดตามประกาศของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.10 บาทต่อหุ้น ลดลงจากอัตราเดิมที่จะจ่ายอัตรา 0.20 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลในวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 และขยับกำหนดจ่ายปันผลเร็วขึ้นจากเดิมเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม 2563

ทั้งนี้ การปรับการจ่ายปันผลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารสภาพคล่อง โดยบริษัทยังมีมาตรการระงับแผนการลงทุนในสินทรัพย์ของบริษัททั้งหมดไว้ชั่วคราว และจะมีการดำเนินการต่อเมื่อเพื่อให้เป็นไปตามภาระผูกพันที่ได้เกิดขึ้นแล้วเท่านั้น นอกจากนั้นยังลดค่าใช้จ่ายในการบริหารประมาณ 150 ล้านบาท ในปี 2563 รวมถึงการปรับลดเงินเดือนผู้บริหาร และค่าตอบแทนกรรมการ

ด้านการดำเนินกิจการ บริษัทยังสามารถสร้างรายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตามนโยบายลงทุนในธุรกิจที่มีความถนัดเพื่อกระจายความเสี่ยง โดยธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 1/63 รับรู้รายได้จากการโอนโครงการ รวมประมาณ 240 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากโครงการ "Veranda Residence Hua-Hin" ซึ่งเริ่มโอนและรับรู้รายได้ในเดือน มี.ค. โดยยยอดโอนของโครงการดังกล่าวจะสามารถสร้างกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปี 63 จะรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอน (Backlog) ทั้งหมด ทำให้คาดว่ายอดโอนฯ และรับรู้รายได้ไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ฟื้นตัว McKinsey Report คาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวภายในประเทศจะเป็นตัวช่วยหลักในการฟื้นตัวกลับมาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทำให้บริษัทจะได้รับผลดีและสามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าชาวไทยมากถึง 30% ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มโรงแรมในตลาดหลักทรัพย์ฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ