(เพิ่มเติม) กสทช.เคาะโทรมือถือฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที เวลา 45 วัน กดรับสิทธิ 1-15 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 20, 2020 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) กสทช.เคาะโทรมือถือฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที เวลา 45 วัน กดรับสิทธิ 1-15 พ.ค.

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือช่วงโควิด-19 ว่า กสทช.หารือกับโอเปอเรเตอร์ทั้ง 5 ราย และได้ข้อยุติว่าจะเปิดให้ผู้ใช้บริการโทรฟรีทุกเครือข่าย 100 นาที เป็นระยะเวลา 45 วัน โดยจะเปิดให้กดรับสิทธิตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ค.นี้ด้วยการ กด * 170 * ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักที่ใช้ลงทะเบียนซิม จากนั้น กด # แล้วกดโทรออก

ประชาชนสามารถเริ่มใช้งานได้ทันทีหลังได้รับ SMS ยืนยัน โดยมีระยะเวลาการใช้งานได้ 45 วัน ซึ่งผู้ได้รับสิทธิสำหรับประชาชนคนไทยทุกคน 1 สิทธิ ต่อ 1 ค่าย (ได้รับทุกค่าย) ยกตัวอย่างเช่น มีถือ 3 ค่าย 3 เลขหมาย ได้รับทั้ง 3 เลขหมาย ยกเว้นเบอร์ที่จดทะเบียนโดยนิติบุคคลและชาวต่างชาติจะไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว คาดว่าจะมีผู้ที่ได้รับสิทธิตามโครงการนี้ประมาณ 50 ล้านเลขหมาย

นายฐากร กล่าวว่า มาตรการให้โทรฟรี 100 นาทีทุกเครือข่าย ถือเป็นการตอบโจทย์ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องโทรในระบบvoice ที่ต้องการติดต่อเครือญาติที่เน้นไปพื้นที่ต่างจังหวัดมากกว่า จากที่มีการ Lockdown ในหลายๆจังหวัด เนื่องจากมีข้อมูลจากโอเปอเรเตอร์ ระบุว่า 70% ของเลขหมายทั้งหมด 140 ล้านเลขหมายใช้ บริการ voice เป็นหลัก และ กว่า 95% อยู่ในระบบพรีเพด

ทั้งนี้ มาตรการนี้ กสทช.ไม่ได้เข้าไปสนับสนุนโอเปอเรเตอร์แต่อย่างใด โดยโอเปอเรเตอร์แต่ละรายจะเป็นผู้รับค่าใช้จ่ายเอง

"จากที่คาดการณ์ กสทช.คิดว่าจะมีเบอร์ที่ได้สิทธิ 50 ล้านเลขหมาย ที่โทรผ่านเสียง...การให้โทรฟรี 100 นาทีตอบโจทย์พี่น้องประชาชรที่ได้รับผลกระทบได้มากที่สุด โดยเฉพาะต่างจังหวัด"เลขาธิการ กสทช. กล่าว

ส่วนมาตรการเพิ่มดาต้าในมือถือ 10GB ที่ได้ให้กดรับสิทธิไปก่อนหน้านั้น นายฐากร กล่าวว่า จนถึงขณะนี้มีผู้กดรับสิทธิเพียง 13 ล้านเลขหมาย จากที่คาดไว้ 30 ล้านเลขหมาย คาดว่าเมื่อสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.จะมีผู้ใช้สิทธิราว 20 ล้านเลขหมาย ซึ่ง กสทช.จะจ่ายเงินสนับสนุนประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท จากที่คาดการณ์ไว้ราว 3 พันล้านบาท นอกจากนี้ได้ปรับเงื่อนไขให้คนที่ซื้อแพ็คเกจดาต้ามากกว่า 10 GB ได้รับสิทธิด้วยจากเดิมที่ไม่ได้ แต่ยังจำกัดให้สิทธิเพียง 1 สิทธิเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ