(เพิ่มเติม) MCOT ปรับผังรายการข่าวช่วยดันรายได้ Q3/50 เพิ่ม,ปันผลระหว่างกาลได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2007 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า หลังการปรับผังรายการโดยเพิ่มเวลาช่วงเวลารายการข่าวเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมีผู้ประกาศข่าวที่มีชื่อเสียง ได้แก่ นายกิตติ สิงหาปัด ที่จะมาเป็นผู้ประกาศข่าวค่ำเวลาจันทร์-ศุกร์ รวมทั้ง ม.ล.ณัฏฐ์กรณ์ เทวกุล มารับหน้าที่ทำรายการข่าวช่วงเช้า วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 6.00-7.30 น. ทั้งนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.นี้เป็นต้นไป
ผลการปรับผังรายการดังกล่าว ทำให้รายได้ของ MCOT ในช่วงไตรมาส 3/50 เพิ่มขึ้นประมาณ 10% เนื่องจากเชื่อมั่นว่ารายการข่าวที่ปรับใหม่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น
"ผมมั่นใจว่า จากการปรับผังรายการข่าว ทำให้บริษัทมีจุดแข็งและจะขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของผู้ผลิตรายการข่าว โดยเอเยนซี่และประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก ประเมินเบื้องต้นรายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากรายได้ของรายการข่าวที่มีประมาณ 400 ล้านบาท และส่งผลให้รายได้รวมในไตรมาส 3 นี้จะโตไม่น้อยกว่า 10%ด้วย" นายวสันต์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรก รายได้และกำไรของบริษัทจะปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากงบประมาณภาครัฐชะลอตัว ประกอบกับ การขาดผู้บริหารของบริษัทแต่บริษัทเชื่อมั่นจะสามารถจ่ายปันผลระหว่างกาลได้ไม่น้อยกว่า 70% ของกำไรสุทธิเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ซึ่งการจ่ายในสัดส่วน 70% มากกว่านโยบายจ่ายเงินปันผลที่จ่ายในอัตรา 40%
นายวสันต์ เชื่อว่าในครึ่งปีหลังจะมีรายได้และกำไรดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากงบประมาณภาครัฐที่เริ่มกลับมา ประกอบกับจะมีการเลือกตั้งจึงเกิดความมั่นใจกับเศรษฐกิจ ส่งผลให้มีเม็ดเงินเอเยนซี่กลับเข้ามาโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์มากขึ้น และเชื่อมั่นว่า MCOT จะเป็นทางเลือกแรกที่เอเยนซี่เลือก
ทั้งนี้ การปรับผังรายการที่เพิ่มรายการข่าวเข้ามาทำให้สัดส่วนรายการข่าวเพิ่มมาเป็น 38-40% โดยรายการข่าวในผังโมเดิร์นไนน์ พลัส นี้ นอกจากจะมีการปรับในเรื่องของเนื้อหาข่าวให้มีความเข้มข้น และเข้มแข็งขึ้นแล้ว ยังจะมีการปรับโฉมให้ดูทันสมัยและมีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของฉากข่าว และกราฟฟิคต่าง ๆ รวมไปถึงผู้ประกาศข่าว
โดยได้มีการจัดวางผู้ประกาศข่าวในแต่ละช่วงเวลาใหม่ ให้ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล และ รุ่งนภา ชุมชัยเวทย์ รับหน้าที่อ่านข่าวเช้า, โศภณ นวรัตนาพงศ์ และ เกวลิน กังวานธนวัต รับผิดชอบข่าวเที่ยง วันจันทร์-ศุกร์, ชัยนันท์ สันติวาสะ รับผิดชอบ ข่าวเที่ยง วันเสาร์-อาทิตย์, กิตติ สิงหาปัด เป็นผู้ประกาศข่าวค่ำวันจันทร์-ศุกร์, อรวรรณ กริ่มวิรัตน์กุล รับผิดชอบข่าวค่ำ วันเสาร์-อาทิตย์, จำเริญ รัตนตั้งตระกูล รับหน้าที่เสนอข่าวในรายการคัดข่าวเด่น เวลา 17.00-17.10 น. วันจันทร์-ศุกร์, ดร.การดี ปรีชานนท์ เสริมทีมข่าวข้นคนข่าวที่มี กนก รัตน์วงศ์สกุล, ธีระ ธัญญไพบูลย์ และ กำภู ภูริ-ภูวดล รับผิดชอบรายการ, พัชรี รักษาวงศ์, พิมลักษณ์ กมลเพ็ชร และกัญญารัตน์ พันธุมนาวิน รับผิดชอบรายการข่าวภาคภาษาอังกฤษ MCOT NEWS
ขณะที่การเซ็นสัญญากับนายกิตติ สิงหาปัด ได้มีข้อกำหนดเป็นผู้ประกาศข่าวของช่อง 9 เพียงช่องเดียว และมีสัญญาว่าจ้างปีต่อปี
นอกจากนี้รายการประเภททอล์กโชว์ ได้แก่ รายการ"เป็นปลื้ม" ซึ่งจะสะท้อนเรื่องราวของแขกรับเชิญหลากหลายมุมมอง โดยมีม.ล.ณัฏฐ์กรณ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ เริ่มออกอากาศ 23 ก.ค.นี้ , รายการ"ตาสว่าง" ที่มีนายสัญญา คุณากร เป็นพิธีกร ซึ่งเป็นรายการสนทนาอารมณ์ดี ในประเด็นเด่นที่ปรากฏขึ้นแต่ละวัน กับแขกรับเชิญที่จะมาร่วมวงพูดคุย ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ช่วงเวลา 22.50-23.50 น. เริ่มออกอากาศ 24 ก.ค.นี้
ส่วนการเข้าซื้อลิขสิทธิถ่ายฟุตบอลพรีเมียร์ลีกต่อจาก บมจ. ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) นายวสันต์ เชื่อว่าทางสถานีช่อง 9 มีแนวโน้มจะได้แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป อย่างไรก็ตาม การที่ TRUE และ MCOT เป็นพันธมิตรมาอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่า ช่อง 9 จะเป็นทางเลือกอันดับหนึ่งที่ TRUE จะให้ร่วมเป็นพันธมิตรถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกผ่านฟรีทีวี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ