SCB จับมือ ททท.-สทท.เปิดเว็บ SCBShopDeal เพิ่มช่องทางขายออนไลน์-สร้างโอกาสผู้ประกอบการท่องเที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 24, 2020 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า การสร้างรายได้กระแสเงินสดเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเอสเอ็มอีให้ประคับประคองธุรกิจต่อไปได้ ธนาคารจึงริเริ่มแนวคิดในการสร้างช่องทางการขายออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเอสเอ็มอีอย่างมีประสิทธิผล จึงนำจุดแข็งทางด้านเทคโนโลยี พร้อมทำงานร่วมกับ บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB10X) พัฒนาแพลตฟอร์มเว็บไซต์ www.SCBShopDeal.com หรือ เอสซีบีชอบดีล เพื่อเป็นศูนย์กลางดิจิทัลรวบรวมดีลข้อเสนอพิเศษจากลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารเพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภคที่ชื่นชอบดีลสุดคุ้มให้ได้เลือกสรรกันล่วงหน้า เช่น ห้องพักโรงแรม คูปองร้านอาหาร แพ็คเกจสปา เป็นต้น โดยได้รับความสนับสนุนอันดีจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดโอกาสให้ลูกค้าเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบ สามารถทำข้อเสนอดีลพิเศษนำมาขายบนเว็บไซต์ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยธนาคารหวังว่าเอสซีบีชอบดีลจะเป็นอีกช่องทางในการสร้างยอดขายและเพิ่มรายได้เพื่อประคองธุรกิจของผู้ประกอบการไทยให้อยู่รอดในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้

www.SCBShopDeal.com เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. 63 เป็นต้นไป โดยคาดว่า ภายในเดือนมิ.ย. 63 จะมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมขายดีลส่วนลดบนเว็บไซต์มากกว่า 200 รายในช่วงเดือนแรก และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 รายภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ พร้อมสนับสนุนยอดขายผ่านแพลตฟอร์มได้กว่า 50 ล้านบาท ถือเป็นพลังสนับสนุนของคนไทยที่จะช่วยให้ก้าวข้ามผ่านวิกฤตไปด้วยกัน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการเสนอขายดีลส่วนลดให้กับผู้บริโภคผ่านเว็บไซต์ www.SCBShopDeal.com สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่องค์กรที่ท่านสังกัด คือ ททท. สทท. และช่องทางของ SCB

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด และ ผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวว่า การเกิดขึ้นของโควิด-19 ถือเป็นตัวเร่งให้ทุกภาคส่วนของสังคมไทยกระโดดเข้าสู่สนามดิจิทัลอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนไป ผู้ประกอบการจำเป็นต้องพลิกโฉมธุรกิจจากรูปแบบดั้งเดิมมาสู่ช่องทางออนไลน์หรือดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่างเต็มรูปแบบเพื่อรักษาธุรกิจให้อยู่รอด ธนาคารไทยพาณิชย์ และ บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จึงไม่รีรอที่จะนำเอาความรู้ ความเชี่ยวชาญ และขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีที่มีอยู่มาใช้เพื่อ "ช่วยชาติ" และ "ช่วยลูกค้า"

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เป็นกลุ่มแรกๆ ผ่านรูปแบบของการนำเอาศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีอันแข็งแกร่งมาช่วยพัฒนาช่องทางการขายบนดิจิทัลแพลตฟอร์มให้กับเอสเอ็มอีไทย เพื่อเป็นทางออกในการหารายได้ภายใต้สถานการณ์ของโรคระบาดที่บังคับให้ทุกคนต้องมีระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ซึ่งเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า www.SCBShopDeal.com จะเป็นช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพทั้งเพื่อพยุงธุรกิจในสถานการณ์ฉุกเฉินที่กำลังเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในปัจจุบัน และเพื่อเป็นอีกช่องทางการขายในระยะยาวให้กับผู้ประกอบการเมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้เราขอสนับสนุนให้เอสเอ็มอีไทยใช้วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้เป็นโอกาสในการเรียนรู้และปรับตัวรับเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้ธุรกิจสามารถรองรับกับความท้าทายได้อย่างเต็มกำลังและสามารถดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมั่นคงในอนาคต

นางรุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว ททท. เปิดเผยว่า วิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวหยุดชะงัก คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้จะลดลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โดยการแพร่ระบาดที่มีจุดเริ่มต้นมาจากจีนตั้งแต่ปลายปี 62 ทำให้ในช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับผลกระทบมาก โดยที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไทยในเดือนม.ค. 63 อยู่ที่เกือบ 4 ล้านคน แต่หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในจีนเริ่มรุนแรงขึ้น และจีนสั่งปิดประเทศไปในช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงมาครึ่งหนึ่งในเดือนก.พ. 63 เหลือ 2 ล้านคน และในเดือนมี.ค. 63 โควิด-19 เริ่มขยายการระบาดไปในยุโรปและสหรัฐฯ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนมี.ค. 63 ลดลงมาเหลือ 800,000 คน และในเดือนเม.ย.นี้ที่มีการล็อกดาวน์เกิดขึ้นจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงมาเหลือหลักพัน ซึ่งจะเห็นว่าภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบที่รุนแรงมาก

ขณะที่สถานการณ์ยังคงยืดเยื้อ ททท. เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ โดยเฉพาะการสนับสนุนให้มีการซ่อมสร้างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในประเทศได้ทันทีหลังจากพ้นวิกฤต รวมไปถึงการปรับสมดุลรายได้ท่องเที่ยวระหว่างตลาดในและต่างประเทศ โดยเพิ่มความสำคัญกับไทยเที่ยวไทยให้มากขึ้น เพื่อความยั่งยืนในอนาคตที่คาดว่าหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย แม้ว่าจะยังไม่ฟื้นตัวในทันที แต่เพื่อเป็นการกระตุ้นบรรยากาศเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ททท.จึงต้องการพลังจากคนไทยช่วยสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ และคาดว่าคนไทยเองก็รอเวลาที่จะได้ออกเที่ยวไทยอย่างปลอดภัยและมีความสุขอีกครั้ง

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธาน สทท.กล่าวว่า ปัจจัยแวดล้อมต่างๆที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากปี 62 มาจนถึงปี 63 ล้วนแต่ส่งผลกระทบด้านลบต่อความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งสิ้น นับตั้งแต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ ปัญหา PM 2.5 ปัญหาภัยแล้ง และที่ร้ายแรงที่สุดคือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิก สทท. มากกว่า 95% ของผู้ประกอบการทั้งหมดที่เป็นสมาชิกสทท.กว่า 50,000 ราย ได้รับผลกระทบ โดยปิดกิจการชั่วคราวไปแล้วจำนวนมาก และคาดว่าจนถึงสิ้นปี 63 จะเกิดผลต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ด้วยการปิดกิจการถาวรอย่างแน่นอน

จากปัจจัยดังกล่าวทำให้แรงงานจำนวนมากถูกเลิกจ้างถาวร แม้จะได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการเยียวยาของภาครัฐบ้างแล้ว แต่เชื่อว่าคงเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น อีกทั้งมองว่าภาพการท่องเที่ยวไทยปีนี้จะไม่ฟื้นกลับมาอย่างเร็วหากภาวะโควิด-19 ได้คลี่คลายลงไปแล้วก็ตาม เพราะมีแนวโน้มที่จะมีความเข้มงวดในด้านสาธารณสุขของต่างประเทศในการที่จะอนุญาตให้นักท่งอเที่ยวของชาตินั้นๆเดินทางเข้ามาในไทย ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการประเมินให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านสาธารณสุขก่อน อีกทั้งยังมองว่าภาวะโควิด-19 จะยังยืดเยื้อไปจนถึงเดือนมิ.ย.และก.ค.นี้ ทไให้ภาพการท่องเที่ยวจะยังไม่สามารถกลับมาฟื้นได้เร็ว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มห็นการค่อยๆฟื้นตัวกลับมาในช่วงใกล้ๆสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตามในช่วงที่วิกฤติเกิดขึ้นผู้ประกอบการเองต้องปรับตัวและหาช่องทางทำให้ธุรกิจกลับมาฟื้นตัว และสามารถไปต่อได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมกับต้องการให้หน่วยงานต่างๆสนับสนุนการท่องเที่ยว การจัดประชุมและสัมนาต่างๆในประเทศมากขึ้น เพื่อทำให้คนไทยหันมาท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น และเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการต่างๆในประเทศให้มีรายได้เข้ามา หลังจากที่ธุรกิจหยุดชะงักไป ขณะเดียวกันการเปิดช่องทาง www.SCBShopDeal.com เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้เห็นผลทางด้านยอดขายและรายได้อย่างชัดเจน ด้วยศักยภาพของธนาคารไทยพาณิชย์ในการเข้าถึงและสื่อสารกับผู้บริโภค ตลอดจนการช่วยเหลือโดยไม่เรียกเก็บค่าบริการและค่าคอมมิชชั่นใดๆจากผู้ประกอบการเลย ทำให้ลดต้นทุนได้มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ