"สมคิด"เรียกถกแนวทางฟื้นฟู THAI อีกรอบก่อนชงเข้าบอร์ด คนร.29 เม.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 24, 2020 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาจุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะทำงานการฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย(THAI) อีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เข้าร่วมด้วยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางฟื้นฟูกิจการของ THAI ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 29 เม.ย.นี้

ด้านนายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า แนวทางฟื้นฟูกิจการของ THAI มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยได้มอบหมายให้ผู้บริหาร THAI เพิ่มเติมแนวทางฟื้นฟูเข้ามาแล้วนำเสนอให้ คนร.พิจารณาในคราวเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม รมว.คมนาคมไม่ได้ให้รายละเอียดของแนวทางต่าง ๆ โดยระบุต้องรอให้ คนร.พิจารณาอนุมัติก่อน และยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า THAI จะยังคงสถานะการเป็นรัฐวิสาหกิจต่อไปหรือไม่

"บางเรื่อง sentitive ท่านนายกยังไม่ได้ final ต้องรอ คนร.ก่อน ส่วนเรื่องสถานะการเงินเขาก็ไปเจรจาอยู่ ...เมื่อ คนร.ประชุมเสร็จ จะเห็นภาพชัดเจนขึ้น ผมเชื่อว่าวันนี้ที่รองฯ สมคิด และรมว.คลัง ได้ดูสิ่งที่ดีที่สุดทำทำให้การบินในประเทศยังแข็งแรงอยู่"นายศักดิ์สยามกล่าว

อนึ่ง เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมานายสมคิดได้จัดตั้งคณะทำงานฟื้นฟูการบินไทย ซึ่ง รมว.คลังระบุว่า กระทรวงการคลังยังไม่ได้หารือกับฝ่ายใด หรือเอกชนรายใด ให้เข้ามาถือหุ้น THAI แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลังจะให้ THAI เพิ่มทุน และให้กองทุนวายุภักษ์และธนาคารออมสินเข้ามาถือหุ้นเพิ่มขึ้น และยังอาจเปิดทางให้กลุ่มทุนขนาดใหญ่เข้ามาถือหุ้นด้วย

ปัจจุบัน กระทรวงการคลัง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน THAI สัดส่วน 51.03% กองทุนวายุภักษ์ 1 ถือ 15.12% ธนาคารออมสิน 2.13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ