ZMICO แจง Q2/50 พลิกเป็นขาดทุน ชี้รายได้หดเหตุจากการเมืองไม่แน่นอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 20, 2007 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางดวงรัตน์ วัฒนพงศ์ชาติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ซีมิโก้ (ZMICO) ชี้แจงผลการดำเนินงานตามงบการเงินรวม
สำหรับไตรมาสที่สอง สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2550 ซึ่งมีผลขาดทุนสุทธิ 10 ล้านบาท เปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2549 ซึ่งมีผลกำไรสุทธิ 51 ล้านบาท บริษัทฯมีผลการดำเนินงานลดลง 61 ล้านบาท
เนื่องจากสาเหตุหลักดังนี้ รายได้รวมลดลง 90 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 33 จากรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์ลดลง 26 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 18 สืบเนื่องจากปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศ ซึ่งส่งผลต่อภาวะการลงทุน รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการจากธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงินลดลง 21 ล้านบาท
กำไรจากการซื้อขายหลักทรัพย์ลดลง 48 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อนบริษัทฯได้กำไรจากการขายเงินลงทุนในบริษัทไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทร่วม อย่างไรก็ตาม ดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น 8 ล้านบาท เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย และจำนวนเงินต้นของลูกหนี้เงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์
ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยในไตรมาสนี้บริษัทฯมีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างบริษัทจำนวน 29 ล้านบาทจากการปิดสาขา ยุบหน่วยงานเซียนไลน์ และลดพื้นที่เช่าสำนักงานบางส่วนของบริษัทฯ อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงานลดลง 23 ล้านบาทจากการลดลงของจำนวนพนักงาน และลดลงของค่าตอบแทนพนักงานการตลาดซึ่งลดลงตามปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์
สำหรับผลการดำเนินงานสำหรับงวดหกเดือนปี 2550 บริษัทฯมีผลขาดทุนสุทธิ 10 ล้านบาทเปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานงวดเดียวกันปีก่อนซึ่งมีผลกำไรสุทธิ 121 ล้านบาท บริษัทมีผลการดำเนินงานลดลง 131 ล้านบาท จากรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์ลดลง 159 ล้านบาท รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการลดลง 24 ล้านบาท ผลตอบแทนจากการซื้อขายหลักทรัพย์
ลดลง 89 ล้านบาท รายได้จากดอกเบี้ยและเงินปันผลลดลง 9 ล้านบาท ในขณะที่ดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น 20 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลง 69 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ