WICE เข้าซื้อหุ้น บ.ย่อยในสิงคโปร์เพิ่มเป็น 100% จาก 70% หนุนรายได้-กำไรเพิ่มดันปีนี้โตเข้าตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 7, 2020 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

WICE เข้าซื้อหุ้น บ.ย่อยในสิงคโปร์เพิ่มเป็น 100% จาก 70% หนุนรายได้-กำไรเพิ่มดันปีนี้โตเข้าตามเป้า

นางอารยา คงสุนทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไวส์ โลจิสติกส์ ( WICE ) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท WICE Logistics (Singapore) Pte.Ltd. (WICE SG) เดิมคือ Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) ในส่วนที่สองจำนวน 210,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 1 ดอลลาร์สิงคโปร์ คิดเป็น 30% ของหุ้นจดทะเบียนชำระแล้วทั้งหมดของ WICE SG ด้วยวิธีชำระเป็นเงินสด 5,354,375 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 120 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ WICE ถือหุ้นเป็น 100% จากเดิม 70%

การใช้สิทธิเข้าซื้อหุ้นเพิ่มดังกล่าวสามารถสร้างประโยชน์ทางธุรกิจ ด้วยการเพิ่มรายได้และความสามารถการทำกำไรในระยะยาวให้กับบริษัท โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณปีละ 150 ล้านบาท รวมถึงกำไรที่จะเพิ่มขึ้นอีกตามผลประกอบการของ WICE SG ทันทีในไตรมาส 2/63

ทั้งนี้ ในปี 62 WICE SG มีรายได้หลักจากการให้บริการรวมอยู่ที่ 479 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 56 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิต่อรายได้รวม 11.70% จึงถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ดีในการขยายการเติบโตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มรายได้รวมของ WICE ในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ที่ 20% หรือมีรายได้รวม 2,700 ล้านบาท

"วัตถุประสงค์ในการซื้อหุ้นส่วนที่สองครั้งนี้ บริษัทพิจารณาจากความสามารถการดำเนินงานของ WICE SG ที่สร้างผลประกอบการอยู่ในเกณฑ์ดี และเป็นโอกาสสำคัญเพื่อให้ WICE SG เข้ามาเสริมศักยภาพการขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศและกลุ่มประเทศ AEC รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยงานบริการด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมาร์จิ้นสูงกับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย อีกทั้งจะมีปริมาณงานด้านขนส่งและบริการทางอากาศ (Air Freight) เพิ่มขึ้น ส่งผลให้สามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการสร้างความแตกต่างในการบริการและบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ พร้อมเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในระดับนานาชาติ" นางอารยา กล่าว

สำหรับการซื้อหุ้นในส่วนแรก ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 59 มีมติอนุมัติให้เข้าทำรายการในสัดส่วน 70% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด คิดเป็นมูลค่ารวม 424.97 ล้านบาท แบ่งจ่ายด้วยเงินสด 50% หรือประมาณ 145,318,327 บาท และอีก 50% จ่ายด้วยวิธีการแลกเปลี่ยนหุ้นสามัญ (Share Swap) ซึ่ง WICE ออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ให้กับนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP ) จำนวน 51.9 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ราคา 2.80 บาทต่อหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นของ SEL

อนึ่ง WICE SG เป็นผู้ดำเนินธุรกิจรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแบบครบวงจร ทั้งการนำเข้าและส่งออกด้วยการขนส่งทางอากาศและทางทะเล โดย SEL ถือเป็นบริษัทรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศชั้นนำของประเทศสิงคโปร์ ให้บริการครบวงจรในเที่ยวบินที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตลอด 24 ชม.

อีกทั้งมีที่ตั้งสำนักงานและคลังสินค้าอยู่ในสนามบินชางงีเขตการค้าเสรี (Changi Free Zone Airport) รวมถึงได้รับสิทธิในการขนส่งผ่านพาเลตของสายการบินโดยตรง (ULD - Unit Load Device) ทำให้ได้รับความสะดวกในการขนส่งที่รวดเร็วขึ้น และส่งมอบสินค้าในสภาพสมบูรณ์ ปลอดภัยถึงลูกค้าปลายทาง ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าสำคัญของ WICE SG ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ