BBL เปิดตัวแอพฯ "BeMerchant NextGen" ทางเลือกร้านค้ารายย่อยรับชำระสินค้าผ่าน QR Code

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 7, 2020 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BBL เปิดตัวแอพฯ

นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดตัวแอพพลิเคชัน "BeMerchant NextGen" รับพฤติกรรมของผู้คนในสังคมไปสู่ความปกติใหม่ (New Normal) ที่หลีกเลี่ยงการใช้เงินสด นับเป็นการใช้ช่องทางดิจิทัล แทนการรับเงินสด ด้วย QR Code ครอบคลุมการชำระเงินหลากหลาย ทั้งชำระด้วย Mobile Banking ของทุกธนาคาร และ แอพพลิเคชันที่ผูกบัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือ Wallets ซึ่งตอกย้ำภาพผู้นำ Digital Payment Solution

"การหลีกเลี่ยงที่จะสัมผัสเงินสดโดยตรง นอกจากจะปลอดภัยแล้วยังเพิ่มความสะดวกมากขึ้น ธนาคารกรุงเทพมองเห็นโอกาสในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ค้ารายย่อยเหล่านี้ ให้สามารถปรับตัวเข้ากับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค จึงเปิดตัวแอพพลิเคชัน BeMerchant NextGen เพื่อช่วยให้ร้านค้าสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดในการจับต้องธนบัตร ทั้งกลุ่มที่ค้าขายผ่านออนไลน์ หรือแบบมีหน้าร้านให้สามารถรองรับการชำระค่าสินค้าหรือบริการได้ตามที่ผู้ซื้อต้องการ"นายโชค กล่าว

BeMerchant NextGen เป็นแอพพลิเคชันสำหรับร้านค้าและผู้ประกอบการ ที่รองรับการชำระค่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ผ่าน QR Code ครอบคลุมการชำระเงินทุกค่าย ทั้งชำระผ่านพร้อมเพย์ ด้วย Mobile Banking ทุกธนาคาร หรือ QR Code ของ Visa, MasterCard, UnionPay, TPN รวมถึง WeChat Pay/Alipay ซึ่งตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่นิยมการชำระเงินด้วยระบบดิจิทัล และสอดรับกับนโยบาย ‘สังคมไร้เงินสด’ (Cashless Society) ตามยุทธศาสตร์ National e-Payment ของรัฐบาลไทย กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยอีกด้วย

แอพพลิเคชันดังกล่าว สามารถตอบโจทย์ร้านค้าหรือผู้ประกอบการขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ หรือปริมาณธุรกรรมขั้นต่ำ และช่วยประหยัดต้นทุน เพราะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม สำหรับพร้อมเพย์ หรือจะรับ QR จาก Visa, MasterCard, UnionPay, TPN และ WeChat Pay/ Alipay โดยเสียค่าธรรมเนียมต่ำ ทำให้เหมาะสำหรับธุรกิจรายย่อยทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีกในศูนย์การค้า ตลาด หรือย่านการค้าต่าง ๆ รวมทั้งร้านที่ให้บริการแบบมีแคชเชียร์หลายคนหรือแบบมีหลายสาขา ร้านเสื้อผ้า/เครื่องประดับ ร้านเสริมสวย/สปา ร้านตัดผม ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านค้าออนไลน์ หรือผู้ให้บริการรถรับจ้างต่าง ๆ เช่น แท็กซี่ หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เป็นต้น ทั้งนี้ สามารถสมัครใช้บริการง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่มีบัตรเดบิต บีเฟิสต์ สมาร์ท ของธนาคารกรุงเทพ ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน BeMerchant NextGen ผ่าน App Store หรือ Play Store โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือ 10 หลัก ลงทะเบียนตามขั้นตอน ก็สามารถเปิดใช้งานได้เลย โดยธนาคารกรุงเทพคาดหวังว่า แอพพลิเคชัน BeMerchant NextGen จะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้กับผู้ประกอบการคนไทยในยามวิกฤติ ให้มีความคล่องตัวในการค้าขายได้ดียิ่งขึ้น ทั้งจากการเพิ่มความหลากหลายในช่องทางการรับชำระ ขณะที่รายได้จากการค้าขายจะโอนเข้าบัญชีผู้ขายทันทีที่มีการสรุปยอดขาย หรือในกรณีที่จ่ายผ่านแอพพลิเคชันที่ผูกบัตรต่างๆรวมถึง WeChat Pay/ Alipay ก็จะทำการโอนเข้าบัญชีในวันรุ่งขึ้น

นายโชค กล่าวอีกว่า การเปิดตัว BeMerchant NextGen จะเข้ามาช่วยเติมเต็มให้กับระบบชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital Payment Solution) ของธนาคารให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในยามวิกฤติเช่นนี้ ธนาคารในฐานะ "เพื่อนคู่คิด" พร้อมเคียงข้างผู้ประกอบการรายย่อย ด้วยอีกหนึ่งเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้สามารถทำธุรกิจได้แบบทุกที่ ทุกเวลา ลดข้อจำกัดในการจ่ายเงินได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถส่ง QR Code ให้ลูกค้าผ่านมือถือได้ ขณะที่ลูกค้าเองก็สามารถเลือกจ่ายได้ตามรูปแบบที่ตัวเองสะดวกตามต้องการ

"ธนาคารกรุงเทพให้ความสำคัญอย่างมากกับ Digital Experience หรือประสบการณ์ของลูกค้าผ่านการใช้บริการในทุกช่องทางดิจิทัล ซึ่งเป็นเหตุผลที่ธนาคารมุ่งมั่นพัฒนาระบบงาน เครือข่าย ตลอดจนผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินให้สอดรับกันเป็น Digital Ecosystem ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบวงจร ทำธุรกรรมได้อย่างปลอดภัย และต้องครอบคลุมการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเป็นสำคัญ"นายโชค กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ