TPCH เผยกำไร Q1/63 โต 1% หลังรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าครบ 6 แห่ง พร้อมเดินหน้า COD เพิ่มอีก 5 แห่งปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 8, 2020 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TPCH เผยกำไร Q1/63 โต 1% หลังรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าครบ 6 แห่ง พร้อมเดินหน้า COD เพิ่มอีก 5 แห่งปีนี้

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/63 มีกำไรสุทธิ 85.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.87 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 84.85 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมอยู่ที่ 393.36 ล้านบาท

สาเหตุหลักที่ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นมาจาก บริษัทสามารถรับรู้รายได้ในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ครบทั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าชีวมวลช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB),โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE),โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) ,โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG) โรงไฟฟ้าชีวมวล พัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) และโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) กำลังการผลิตรวม 60 เมกะวัตต์

"สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/63 ยังมีการเติบโตที่ดี เนื่องจากโรงไฟฟ้าทั้ง 6 แห่งไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สามารถเดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ตามปกติ และในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าที่จะ COD โรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงไฟฟ้าขยะ ซึ่งมีกำลังการผลิตเสนอขายประมาณ 54 เมกะวัตต์ มั่นใจว่า รายได้และกำไรจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน"นางกนกทิพย์ กล่าว

ด้านนายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ TPCH กล่าวว่า บริษัทเตรียม COD โรงไฟฟ้าชีวมวล ปัตตานี กรีน เพาเวอร์ (PTG) ขนาดกำลังการผลิตเสนอขาย 21 เมกะวัตต์ ภายในพฤษภาคม 2563 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบเดินเครื่อง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเร่งเดินหน้าก่อสร้างและเริ่มทดสอบการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์1 (TPCH 1) ขนาดกำลังการผลิตเสนอขาย 9.2 เมกะวัตต์,โรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์2 (TPCH 2) ขนาดกำลังการผลิตเสนอขาย 9.2 เมกะวัตต์, โรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 5 (TPCH 5) ขนาดกำลังการผลิตเสนอขาย 6.3 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถ COD ภายในไตรมาส 2 ของปีนี้

ส่วนโรงไฟฟ้าขยะ สยาม พาวเวอร์ (SP) ขนาดกำลังการผลิตเสนอขาย 8.0 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถ COD ภายในครึ่งปีหลัง

ด้านแผนการดำเนินในอนาคตบริษัทยังคงเป้าหมายในการมีใบอนุญาตในการขายไฟฟ้า (PPA) ทั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล ชีวภาพ และโรงไฟฟ้าขยะ ให้ครบ 250 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าชีวมวล ชีวภาพ 200 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 110 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะที่ 50 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ที่ 10 เมกะวัตต์ จากแผนจะเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน เพื่อผลักดันให้รายได้และกำไรเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ