ตลาดหุ้นเกาหลีใต้: นักวิเคราะห์คาดคอมโพสิตปิดพุ่งขานรับดาวน์โจนส์แกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2007 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (9 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกแข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และคาดว่าดัชนีมีแนวโน้มเคลื่อนไหวแตะระดับสูงสุดระดับใหม่อย่างต่อเนื่อง จากการรายงานผลประกอบการของบริษัทเอกชนที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้
โดยหุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดี หุ้นปอสโค และหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์จะเป็นหุ้นที่นักลงทุนจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากบริษัทเหล่านี้จะเริ่มประกาศผลประกอบการของบริษัทประจำไตรมาสที่สองในสัปดาห์นี้
นอกจากนี้ นักลงทุนจะให้ความสนใจต่อข้อสรุปเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดีที่ 12 ก.ค.นี้ แม้จะมีนักลงทุนบางรายเตือนว่า ธนาคารกลางอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้
เรียว ยอง-ซุก นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนไดเปิดเผยว่า "ตลาดจะให้ความสนใจเรื่องการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทเอกชนและแนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีหลัง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนให้ตลาดเคลื่อนไหวในแดนบวก"
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางส่วนอาจปลีกตัวออกนอกตลาดในขณะนี้ จนกว่าจะได้ข้อสรุปว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประภทระยะสั้นหรือไม่ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความไม่แน่นอนว่าสถานการณ์เช่นนี้จะพยุงให้ตลาดปิดในแดนบวกจนกว่าจะถึงวันพฤหัสบดี
ธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีคอมโพสิตปิดบวก 13.22 จุด หรือ 0.72% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,861.01 จุด ซึ่งเป็นผลจากหุ้นซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ที่ปิดพุ่งขึ้น 6% หลังจากที่มอร์แกน สแตนลีย์ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าลงทุนให้กับบริษัทขึ้นสู่ระดับ "overweight" จากเดิมที่ระดับ "equal-weight"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ