BCP ปรับตัวรับมือโควิด ลดกำลังการกลั่น 30% พร้อมลดงบดำเนินงานราว 7 พันลบ.ปีนี้ หนุนเพิ่มสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 12, 2020 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BCP ปรับตัวรับมือโควิด ลดกำลังการกลั่น 30% พร้อมลดงบดำเนินงานราว 7 พันลบ.ปีนี้ หนุนเพิ่มสภาพคล่อง

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทปรับตัวรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการลดกำลังการกลั่นน้ำมันลง 30% เพื่อให้สอดคล้องกับยอดขายน้ำมันที่ลดลงหลังจากที่หลายหน่วยงานให้พนักงานทำงานที่บ้าน ตามมาตรการ"อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" โดยยอดขายน้ำมันเดือนเม.ย.ลดลงประมาณ 25% อย่างไรก็ตามขณะนี้ยอดใช้น้ำมันขยับขึ้นบ้างแล้วหลังรัฐได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

นอกจากนี้ยังได้ปรับลดค่าใช้จ่ายดำเนินงานในปีนี้ประมาณ 7 พันล้านบาท โดยเลื่อนการลงทุนที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน ขณะเดียวกันผู้บริหารให้ความร่วมมือลดเงินเดือน ส่วนระดับพนักงานทั่วไปไม่มีการลดเงินเดือนแต่อย่างใด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้คาดว่าสภาพคล่องที่มีอยู่จะช่วยประคองสถานการณ์ของบริษัทได้มากกว่า 1 ปีโดยไม่ต้องใช้มาตรการอื่นเพิ่มเติม หากยอดใช้น้ำมันยังตกต่ำเพราะสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น แต่จากที่ทั่วโลกร่วมมือกันหาวัคซีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดก็เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นโดยเร็ว

ขณะเดียวกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ บางจากยังประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ 5 พันล้านบาท และส่วนสำรองการเสนอขายอีก 3 พันล้านบาท โดยจะนำเงินที่ได้ไปใช้ไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดในปีนี้ และส่วนหนึ่งเพื่อการบริหารการเงินและเป็นการสร้างความมั่นคงและยั่งยืนจะด้านพลังงานให้ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ