(เพิ่มเติม) EASON คาดปี 50 รายได้โต 8-10%,เน้นทำกระป๋องเครื่องดื่มหลังตลาดรถหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2007 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสนั่น เอกแสงกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ. อีซึ่น เพ้นท์ (EASON) คาดปี 50 บริษัทจะมีรายได้เติบโต 8-10% จากปี 49 ที่มี 649 ล้านบาท ขณะที่คาดว่าจะมีกำไรขั้นต้นลดลงเล็กน้อยมาที่ 29-30% จาก 31% ในปีก่อน เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นสูง ส่งผลต่อวัตถุดิบด้านปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์สี 
นอกจากนี้บริษัทเตรียมออกผลิตภัณฑ์ CAN COATING ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม คาดว่าจะส่งออกได้ในไตรมาส 4 ปีนี้ หลังจากบริษัทเป็นพันธมิตรกับวัตสัน สแตนดาร์ด จากสหรัฐอเมริกา ที่มีกลุ่มลูกค้าสีเคลือบบรรจุภัณฑ์ ซึ่งบริษัทมีแผนการเพิ่มรายได้จากต่างประเทศ ขณะนี้ต้องรอออเดอร์ใหม่
"ปีนี้เราจะเข้าสู่ธุรกิจกระป๋องเครื่องดื่ม โดยตัววัตสันมีลูกค้าอยู่ทั่วโลก และจะให้ อีซึ่น เพ้นท์ ทำการตลาดในประเทศอินเดียและออสเตรเลีย โดยมีออเดอร์ประมาณ 5-6 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบคุณภาพ คาดว่าจะเห็นออเดอร์ใหม่ในไตรมาส 4/50 หรืออย่างช้าต้นปี 51" นายสนั่นกล่าว
ในปีที่แล้ว EASON มีรายได้หลักจากธุรกิจสีพ่นรถจักรยานยนต์,ชิ้นส่วนยานยนต์ สัดส่วน 77.74% ส่วนที่เหลือมาจากธุรกิจสีเคลือบบรรจุภัฑณ์อาหาร 9.86% และหมึกพิมพ์ยูวี 12.84% แต่ปีนี้บริษัทจะพยายามลดรายได้จากกลุ่มยานยนต์ลงเหลือประมาณ 50%และกระจายรายได้ไปยังกลุ่มหมึกพิมพ์ยูวี และสีเคลือบบรรจุภัณฑ์อาหาร เพราะตลาดรถยนต์ปีนี้ภาพรวมลดลง โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ในช่วงครึ่งปีแรกยอดขายลดลง 20%
สำหรับธุรกิจพ่นสีรถยนต์ภายนอกยานยนต์ บริษัทได้ชะลอแผนออกไปก่อน เนื่องจากการชะลอตัวของธุรกิจยานยนต์
ขณะที่บริษัทเองก็มีแผนลงทุนในประเทศแถบอาเซียนก่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาที่จะลงทุนธุรกิจพ่นสีรถจักรยานยนต์ในเวียดนาม
นายสนั่น กล่าววว่า ขณะนี้เงินที่ได้จากจากการขายหุ้น IPO จำนวน 150 ล้านบาท บริษัทได้ใช้ไปในการเพิ่มกำลังการผลิตสีพ่นและเครื่องจักร เพิ่มเป็น 7 พันตันต่อปี จาก 4.9 พันตันต่อปี โดยใช้เงินไป 100 ล้านบาท โดยคาดว่าบริษัทจะใช้กำลังการผลิตประมาณ 65-70% ในไตรมาส 4/50
"ส่วนเงินที่เหลือบริษัทยังไม่มีแผนที่จะลงทุนขนาดใหญ่ ก็คงจะมีแต่การลงทุนปกติ ในการวิจัย และปรับปรุงเครื่องจักร ซึ่งเงินตรงนี้จะเก็บไว้ก่อน" นายสนั่นกล่าว
อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะสามารถจ่ายปันผลในงวดปี 50 ตามนโยบายของบริษัทที่จะจ่ายเงินป้นผลไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิได้ โดยพยายามจะจ่ายให้ได้ทุกปี ตามแผนการจ่ายปีละครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ