L&E มั่นใจปีนี้โตเข้าเป้าแม้ Q1/63 รายได้-กำไรหดรับผลโควิด เดินหน้าทยอยส่งมอบงาน-ไลน์ผลิตสินค้ากลุ่ม IoT คืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2020 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) เชื่อว่าผลงานทั้งปี 63 จะเป็นไปตามแผนเป้าหมายรายได้ที่วางไว้ว่าจะเติบโต 15% จากปีก่อน แม้ว่าไตรมาส 1/63 จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ไตรมาส 2/63 บริษัทเตรียมทยอยส่งมอบงานให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และบางโครงการเป็นงานที่เลื่อนมาจากช่วงไตรมาสแรก ทั้งงานโครงการของภาครัฐบาลและเอกชนรายใหญ่ คาดจะทยอยส่งมอบในปีนี้ทั้งหมด พร้อมจับตาดูสถานกรณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด

ประกอบกับ ในช่วงต้นปี 63 ที่ผ่านมา L&E ประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรจากประเทศจีน ในการผลิตสินค้าเพื่อขายให้กับลูกค้าในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแสงสว่าง และอุปกรณ์อัจฉริยะที่เกี่ยวข้องกับ IoT ปัจจุบันอยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักร คาดว่าจะเริ่มผลิตและส่งออกได้ในไตรมาส 3/63 นี้ และพร้อมรองรับคำสั่งซื้อที่จะเข้ามาในอนาคต

ขณะที่ผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/63 บริษัทมีรายได้จากการขายและให้บริการ 568 ล้านบาท ลดลง 30 ล้านบาท หรือ 5% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 598 ล้านบาท เป็นผลจากการปิดเมืองหรือปิดประเทศเป็นการชั่วคราวของประเทศไทย และในหลาย ๆ ประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การนำเข้าสินค้า การส่งสินค้าให้ลูกค้า ตลอดจนการส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศติดขัด เกิดความล่าช้า ไม่สามารถส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าได้ทันในไตรมาสนี้และต้องเลื่อนการส่งมอบสินค้าออกไป

ขณะที่ กำไรสำหรับงวดอยู่ที่ 8.8 ล้านบาท ลดลง 6.9 ล้านบาท หรือ 44% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 15.7 ล้านบาท เป็นผลจากกำไรขั้นต้นรวมรายได้อื่นลดลง 17.3 ล้านบาท หรือลดลง 8% รวมทั้งอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 35.1% ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า เนื่องจากต้นทุนส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวมดอกเบี้ยจ่ายลดลง 8.2 ล้านบาท หรือลดลง 4% สาเหตุใหญ่มาจากค่าใช้จ่ายแปรผันตามผลการดำเนินงานได้ปรับตัวลดลง รวมทั้ง การควบคุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ สามารถกระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะมีค่าใช้จ่ายจำนวน 2.5 ล้านบาทในการปรับปรุงสถานที่ เพื่อรองรับกับสายการผลิตสินค้าสำหรับการส่งออกไปขายให้ลูกค้าในประเทศอเมริกาและยุโรป ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มทำการผลิตและส่งออกได้ในไตรมาสที่ 3 นี้ ส่วนภาษีเงินได้นิติบุคคลลดลง 2.2 ล้านบาท

"ในปี 63 เป็นอีกปีที่ท้าทายของบริษัทฯ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและประชาชนในวงกว้าง และการส่งมอบสินค้าในช่วงไตรมาสแรกที่ล่าช้ากว่ากำหนด อย่างไรก็ดี เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน L&E เร่งปรับกลยุทธ์ทั้งในด้านการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และ ควบคุมต้นทุนการบริหารจัดการภายในให้มีประสิทธิภาพ ตอกย้ำการเป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์แสงสว่าง" นายปกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ