ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ลุ้นรีบาวด์ เกาะติดศบค.ถกคลายล็อกดาวน์เฟส 2, ราคาน้ำมันขึ้นหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2020 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า แนวโน้มดัชนีหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสรีบาวด์ ขานรับปัจจัยบวกจากภายในประเทศ จากการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ในวันนี้ ซึ่งจะพิจารณาผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ระยะ 2 หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทยดีขึ้น โดยตลาดคาดหวังการผ่อนปรนเปิดธุรกิจขนาดใหญ่ อย่างศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารขนาดใหญ่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และจะส่งผลดีต่อกำไรของบจ.ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ด้วย

นอกจากนี้ปัจจัยจากต่างประเทศที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น น่าจะช่วยหนุนการลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีด้วย ขณะที่การกลับมาเปิดเศรษฐกิจของหลายประเทศ ทำให้การเดินทางหรือภาคการผลิตดีขึ้น ก็จะทำให้เกิดการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามยังต้องระมัดระวังเรื่องความผันผวนของราคาน้ำมันที่น่าจะยังคงมีอยู่ แม้จะเชื่อว่าสถานการณ์ราคาได้ผ่านจุดต่ำไปแล้วก็ตาม

ขณะเดียวกันยังต้องติดตามประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ทวีตข้อความโจมตีจีนกรณีสถานการณ์โควิด-19 โดยอาจจะนำมาซึ่งสงครามการค้ารอบใหม่ รวมถึงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในต่างประเทศว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่ หลังจากที่หลายประเทศได้ทยอยคลายล็อกดาวน์มากขึ้น

สำหรับการประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/63 ของบจ.นั้นเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยในไตรมาสแรกบจ.ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มากนัก และคาดว่าจะได้รับผลกระทบเต็มที่ในไตรมาส 2/63 ซึ่งน่าจะทำให้โบรกเกอร์ยังมีโอกาสที่จะปรับลดประมาณการกำไรของบจ.ได้อีก อย่างไรก็ตามระยะสั้นวันนี้หุ้นในกลุ่มค้าปลีก และพลังงาน น่าจะเป็นตัวช่วยหนุนตลาดจากความคาดหวังเรื่องการกลับมาเปิดเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของไทย

พร้อมให้แนวรับที่ 1,275 และ 1,270 จุด ส่วนแนวต้าน อยู่ที่ 1,290 และ 1,300 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ