KTC เตรียมปรับลดเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้ลงจากเดิมคาดโต 15% หลัง 4 เดือนหดตัว 7.6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 15, 2020 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับลดเป้าหมายยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ปีนี้ลงจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 15% หลังจากที่ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 4 เดือนแรกลดลง 7.6% แม้ว่าในช่วงไตรมาส 1/63 ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรจะเติบโตได้ 2.2% แต่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 ที่มีมาตรการการล็อกดาวน์ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค.ต่อเนื่องถึงเดือน เม.ย. ทำให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรในช่วงดังกล่าวลดลงสูงถึง 40%
แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน พ.ค.ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ในเฟสแรก และคาดว่าจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นตามการผ่อนคลายมาตรการในระยะถัดไป โดยบริษัทได้เตรียมกิจกรรมส่งเสริมการขายรองรับการกลับมาเปิดของร้านค้าต่างๆ และการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนฟื้นตัวขึ้นด้วย

ทั้งนี้ นายระเทียร ยอมรับว่า ขณะนี้สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปรับตัวสูงขึ้นจากไตรมาส 1/63 ที่อยู่ในระดับ 4% เนื่องจากในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมามียอดการผิดนัดชำระสูงขึ้น และการชำระค่างวดปรับตัวลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บัตรส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นผู้มีรายได้ประจำก็น่าจะทำให้สถานการณ์ในระยะต่อไปดีขึ้นเมื่อทุกอย่างค่อย ๆ ปรับเข้าสู่ปกติ "เรายอมรับว่าอัตราการผิดนัดชำระในเดือนเม.ย. สูงขึ้น และการชำระค่างวดปรับตัวลดลง แต่ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องใช้เงินกู้ซอฟท์โลนแน่นอน เนื่องจากบริษัทยังมีกระแสนเงินสดในมือค่อนข้างสูง ขณะที่ลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้ประจำ แทบจะไม่มีลูกค้าที่เป็นฟรีแลนซ์เลย"นายระเฑียร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ