SGP ปรับกลยุทธ์สู้โควิด-19 เตรียมนำเข้าดีเซลขายกลุ่ม CLMV หวังกระจายฐานรายได้-ทดแทนขาย LPG

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 18, 2020 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ขยายตัวเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา มีผลทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารและศูนย์การค้าที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักในประเทศมีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการชั่วคราวเพื่อป้องกันความเสี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส กระทบต่อปริมาณการขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังเดือน มี.ค.63

ดังนั้น บริษัทได้ปรับกลยุทธ์ขยายไปยังธุรกิจใหม่ คือ การนำเข้าและจำหน่ายน้ำมันดีเซล ไปยังกลุ่มประเทศ CLMV เนื่องจากมองว่าเป็นจังหวะที่ดี หลังผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของประเทศสิงคโปร์ ที่เป็นเจ้าตลาดใน CLMV ล้มละลาย บริษัทฯจึงนำเข้าน้ำมันดีเซลไปจำหน่ายแทน เพื่อกระจายฐานรายได้ จากปัจจุบันประกอบธุรกิจนำเข้าและจำหน่าย LPG ซึ่งได้รับผลกระทบการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มโรงแรม ศูนย์การค้า โรงงานอุตสาหกรรม ปิดดำเนินธุรกิจชั่วคราว

อีกทั้งก่อนหน้านี้บริษัทได้ซื้อบริษัท ไทยพับลิคพอร์ต จำกัด (TPP) เมื่อปลายเดือน ม.ค.63 ซึ่งให้บริการคลังเก็บสินค้าเหลว ซึ่งปัจจุบันมีคลังเก็บที่ยังคงว่างอยู่จำนวน 2 ถัง จึงนำมาใช้เก็บน้ำมันดีเซลเพื่อนำไปจำหน่ายต่อในกลุ่มประเทศ CLMV ได้ ขณะนี้บริษัทได้นำเข้าน้ำมันดีเซลมาแล้ว โดยล็อตแรกมีปริมาณ 40 ล้านลิตร ซึ่งอยู่ระหว่างการสูบถ่ายจากเรือน้ำมันเข้ามาเก็บไว้ในถังเก็บ โดยเมื่อแล้วเสร็จน้ำมันดีเซลดังกล่าวจะถูกส่งออกไปยังประเทศในกลุ่ม CLMV ต่อไป

สำหรับผลประกอบการในงวดไตรมาส 1/63 บริษัทมีกำไรสุทธิ 475.20 ล้านบาท ลดลง 84.84 ล้านบาท หรือลดลง 15.15% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 560.04 ล้านบาท โดยรายได้รวม 16,507.05 ล้านบาท ลดลง 1,141.64 ล้านบาท หรือลดลง 6.47% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 17,648.69 ล้านบาท เป็นผลมาจากปริมาณการขายก๊าซ LPG ทั้งในประเทศและต่างประเทศปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 11.23%

ส่วนราคาเฉลี่ยก๊าซ LPG ตลาดโลก มีการปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงจากเดือน ม.ค.63 ที่ระดับ 577.5 เหรียญสหรัฐ/ตัน โดยทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 235 เหรียญสหรัฐ/ตันในเดือน เม.ย.63 ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่สำหรับในเดือน พ.ค.ราคาเฉลี่ยก๊าซ LPG เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นมา 105 เหรียญสหรัฐ/ตัน อยู่ที่ 340 เหรียญสหรัฐ/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ