(เพิ่มเติม) นายกฯ ยืนยัน THAI ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้ศาลล้มละลาย เพื่อดูแลพนง.ทุกคน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 19, 2020 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) นายกฯ ยืนยัน THAI ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้ศาลล้มละลาย เพื่อดูแลพนง.ทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การที่ตัดสินใจให้บมจ.การบินไทย (THAI) เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่อไปได้ และเมื่อมีมืออาชีพเข้ามาบริหาร เชื่อว่าTHAI จะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติ

"เรื่องการบินไทยถือเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เป็นการตัดสินใจที่ต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน โดยปัญหาของการบินไทยเกิดจาก การมีหนี้สินจำนวนมาก และมี 3 ทางเลือก คือ 1.หาเงินให้การบินไทยดำเนินการต่อ 2.ให้เข้าสู่สถานะการล้มละลาย 3.เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล ที่ผ่านมาการฟื้นฟูไม่ได้มีประสิทธิภาพมากนัก เพราะมีข้อกฎหมายหลายอย่าง ทั้ง พ.ร.บ.แรงงาน และพ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ วันนี้จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสม" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้พิจารณาร่วมกับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และครม.แล้ว ได้ตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ 3 คือ การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เพื่อแก้ปัญหาภายในองค์กร และฟื้นฟูกิจการขึ้นมาอย่างที่วาดหวัง และได้มีการหารืออย่างรัดกุมในรายละเอียดต่างๆทั้งหมด

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า แม้วันนี้แม้จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ภายในประเทศได้ในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่ปัญหาโควิดยังไม่จบ เพราะปัญหาที่หนักกว่านั้น คือ เรื่องการทำมาหากิน การหารายได้เลี้ยงปากท้องที่ได้รับผลกระทบว่าจะสามารถกลับมาหารายได้แบบปกติได้อย่างไร ซึ่งถือเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้นใจอนาคต จึงจำเป็นต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนในการใช้จ่ายงบประมาณอีกเป็นจำนวนมากหลังโควิด-19 เพื่อให้ประชาชนอยู่รอดและสามารถสร้างเศรษฐกิจกลับมาได้

"ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ประเทศไทย และทั้งโลกกำลังเผชิญภาวะวิกฤติ รายได้ทุกคนหายไปจากวิกฤติโควิด-19 จึงจำเป็นต้องรักษาเงินตราของประเทศเอาไว้ เพื่อใช้ในการช่วยเหลือประชาชนทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่เผชิญภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ช่วยเหลือคนหาเช้ากินค่ำซึ่งรัฐบาลต้องมองอย่างรอบคอบในทุกมิติ"

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ตนเองคาดหวังว่า เมื่อมีมืออาชีพมาบริหาร ดูแลการฟื้นฟู การบินไทยจะกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติ ที่ทุกคนภาคภูมิใจ และกลับมาเป็นองค์กรที่สร้างความรุ่งเรืองให้กับประเทศไทยได้

"การที่ผมตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูนั้น โดยไม่ปล่อยให้การบินไทยเข้าสู่สถานะล้มละลาย ซึ่งอาจทำให้พนักงานมากกว่า 20,000 คนต้องถูกลอยแพ พวกเราคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น เพราะฉะนั้น รัฐบาลยืนยันว่า จะสนับสนุนการดำเนินการเต็มที่ เพื่อให้ดำเนินกิจการต่อไปได้ แม้จะไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล จึงขอให้การบินไทยเข้าสู่การคุ้มครองของศาล และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล ซึ่งศาลจะมีการพิจารณามืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการการบินไทย"

ส่วนรายละเอียดต่างๆ จะเป็นไปตามที่ศาลกำหนด และจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป โดยให้กระทรวงคมนาคมแถลงในรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ