บอร์ดกกพ. อนุมัติให้ 2 บริษัทในกลุ่ม GULF ได้ไลเซ่นส์นำเข้า LNG รองรับใช้ผลิตไฟฟ้า ,BGRIM ยังลุ้นต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 21, 2020 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกกพ.เมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) อนุมัติให้ 2 บริษัทในกลุ่มบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) สามารถนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหม่ เพื่อรองรับการใช้ผลิตไฟฟ้า หลังจากที่กลุ่ม GULF ได้ยื่นเสนอขอเป็น Shipper ในนามของบริษัทร่วมทุน 1 บริษัท และในนามของ GULF อีก 1 บริษัท เนื่องจากมีโรงไฟฟ้าที่พร้อมรองรับการนำเข้า LNG ดังกล่าวแล้ว

ส่วนความกังวลเรื่องปัญหาที่อาจจะไม่ได้รับอนุญาตจองใช้คลังจัดเก็บและแปรสภาพ LNG จากของเหลวมาเป็นก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการจองใช้ท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากบมจ.ปตท. (PTT) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอยู่ในปัจจุบันนั้น ก็ต้องเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องไปเจรจากัน แต่หากติดปัญหาอุปสรรคสามารถส่งข้อร้องเรียนมายังสำนักงานกกพ.เพื่อให้ช่วยบริหารจัดการได้

สำหรับกรณีที่บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ที่ยื่นขอใบอนุญาต Shipper แต่ไม่ได้รับการอนุมัติก่อนหน้านี้ ก็มีการพิจารณาเมื่อวานนี้ด้วยเช่นกัน โดยให้ BGRIM กลับไปแก้ไขข้อมูลรายละเอียดอีกครั้งก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาใหม่

หลังจากคณะกรรมการ กกพ.อนุมัติใบอนุญาต Shipper แก่ 2 บริษัทในกลุ่ม GULF ครั้งนี้ ก็ต้องรอการรับรองการรายงานการประชุม ก่อนที่จะแจ้งให้กับผู้ได้รับใบอนุญาตรับทราบต่อไป

"เมื่อวานนี้มีการพิจารณาผู้ยื่นข้อเสนอเข้ามาทั้งหมด คนที่เสนอข้อมูลมาถูกต้องครบถ้วนเราก็ให้ผ่านหมด ที่ยังไม่ถูกต้องก็ให้กลับไปแก้ไข ถ้ามีโรงไฟฟ้าพร้อมรองรับ ไม่มีปัญหาเราก็ให้อยู่แล้ว ช่วงนี้ LNG ก็ราคาต่ำ Capacity ของคลัง LNG ก็เหลือบางส่วน แต่ก็ไม่อยากให้คนมาขอเยอะเกินไป เพราะต้องไปดูเรื่องการจองท่อ จองคลังด้วย"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ