BGRIM รอลุ้นต่อหลังกกพ.เลื่อนถกให้ไลเซ่นส์นำเข้า LNG เป็นพุธหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 22, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะ โฆษก กกพ. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในวันนี้ ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการให้ใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) เพื่อนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของบมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) เนื่องจากใช้เวลาการพิจารณาวาระอื่นค่อนข้างนาน โดยคณะกรรมการกกพ.จะพิจารณาเรื่องการให้ใบอนุญาตดังกล่าวแก่ BGRIM อีกครั้งในวันที่ 27 พ.ค.นี้

"เราได้พิจารณาเรื่องนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ข้อมูลยังไม่ตรงเลยให้กลับไปแก้ไขและนำกลับมาเข้าที่ประชุมใหม่วันนี้ แต่เนื่องจากมีการประชุมเรื่องวงเงินที่จะนำมาช่วยเหลือเรื่องการลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนค่อนข้างนาน ทำให้พิจารณาเรื่องใบอนุญาตของ BGRIM ไม่ทัน ก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้งในวันพุธหน้า"นายคมกฤช กล่าว

สำหรับการประชุมคณะกรรมการ กกพ. วันนี้ มีวาระพิจารณาสำคัญ ในเรื่องวงเงินที่จะนำมาใช้เยียวยาภาระค่าไฟฟ้าให้กับครัวเรือน จำนวน 22 ล้านครัวเรือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน (มี.ค.-พ.ค.63) คิดเป็นวงเงินที่ต้องใช้ประมาณ 23,688 ล้านบาท ซึ่งจะมาจาก เงินบริหารค่าไฟฟ้าที่รวบรวมได้จากการกำกับฐานะการเงิน เงินส่งคืนจากการลงทุนที่ไม่เป็นไปตามแผน ของสามการไฟฟ้า เงินค่าปรับที่เกิดขึ้นจากการบริหารสัญญาของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน ในช่วงปี 57-62 รวมทั้งเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามมาตรา 97 (1) ของพ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน แต่เนื่องจากสถานะทางการเงินของแต่ละการไฟฟ้าไม่เท่ากัน จึงต้องพิจารณาด้านการเงินอย่างเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ