BCPG ส่งบ.ในกลุ่มเซ็นสัญญา Exclusive กับพาวเวอร์ เล็ดเจอร์ พัฒนาดิจิทัลเอ็นเนอร์ยี่ด้วยบล็อคเชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 22, 2020 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BCPG ส่งบ.ในกลุ่มเซ็นสัญญา Exclusive กับพาวเวอร์ เล็ดเจอร์ พัฒนาดิจิทัลเอ็นเนอร์ยี่ด้วยบล็อคเชน

บริษัท ไทยดิจิทัลเอนเนอร์ยี่เดเวลอปเม้นท์ จำกัด บริษัทในเครือบมจ.บีซีพีจี (BCPG) ลงนามกับ พาวเวอร์ เล็ดเจอร์ ผู้บุกเบิกในการนำเทคโนโลยีบล็อคเชน มาใช้ในการบริหารจัดการพลังงานจากออสเตรเลีย เพื่อให้ไทยดิจิทัลฯเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการเพียงผู้เดียว ในการพัฒนาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีบล็อคเชนในประเทศไทย

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ BCPG ในฐานะประธานกรรมการบริษัท ไทยดิจิทัลเอนเนอร์ยี่เดเวลอปเม้นท์ จำกัด (TDED) เปิดเผยว่า การลงนามเป็นพันธมิตรเพียงผู้เดียวของพาวเวอร์ เล็ดเจอร์ ในการพัฒนาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีบล็อคเชน ในประเทศไทย ของ TDED ครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการขยายธุรกิจด้านดิจิทัลของกลุ่มบีซีพีจี ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการบริหารจัดการพลังงาน ซึ่งบีซีพีจีได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด

BCPG ส่งบ.ในกลุ่มเซ็นสัญญา Exclusive กับพาวเวอร์ เล็ดเจอร์ พัฒนาดิจิทัลเอ็นเนอร์ยี่ด้วยบล็อคเชน
"พาวเวอร์เล็ดเจอร์ ถือเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านการบริหารจัดการพลังงานหมุนเวียน ที่นำเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกอย่างบล็อคเชน มาใช้ในการแลกเปลี่ยนซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดในรูปแบบเพียร์ ทู เพียร์ (Peer to Peer) และรุกธุรกิจการซื้อขายเครดิตพลังงานทดแทน ด้วยเทคโนโลยีบล็อคเชน เป็นผลสำเร็จรายแรก ๆ ของโลก"นายบัณฑิต กล่าว

สำหรับการพัฒนาธุรกิจดิจิทัลร่วมกับเทคโนโลยีบล็อคเชนดังกล่าว เป็นการบริหารจัดการพลังงาน โดยการนำเทคโนโลยีบล็อคเชนมาใช้ในการแลกเปลี่ยนซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกัน (Peer to Peer Energy Trading) รวมถึงการซื้อขายโภคภัณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Commodity Trading)หรือการซื้อขายเครดิตพลังงานทดแทน (Renewable Energy Credit)

ขณะที่ TDED เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบีซีพีจี กับ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทในเครือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านดิจิทัล เอนเนอร์ยี่ (Digital Energy) แบบครบวงจรเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่กำลังมีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งการจับมือเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ จึงเป็นความลงตัวและเสริมจุดแข็งของ TDED ในการจัดหาและพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ที่จะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงพลังงานสะอาดได้ง่ายขึ้นและสามารถบริหารจัดการพลังงานสะอาดได้ด้วยตนเอง

นายบัณฑิต กล่าวว่า TDED ได้นำผลิตภัณฑ์พลังงานดิจิทัลจากเทคโนโลยี บล็อคเชน ของพาวเวอร์ เล็ดเจอร์ มาร่วมพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์พลังงานดิจิทัลต่าง ๆ ของบริษัท โดยมีเป้าหมายนำมาใช้ในโครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน (ERC Sandbox) ซึ่งบีซีพีจี และ TDED ได้มีโครงการที่เข้าร่วมและได้รับการตอบรับจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จำนวน 3 โครงการ โดยจะนำไปพัฒนาในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคากับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำลังการผลิต 12 เมกะวัตต์ (MW) เป็นแห่งแรก หลังจากประสบความสำเร็จจากการนำไปพัฒนาในโครงการทาวน์สุขุมวิท 77 หรือ T77 เป็นโครงการแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาแล้วเมื่อปี 2561

ทั้งนี้ การนำเทคโนโลยีบล็อคเชน มาใช้ในการแลกเปลี่ยนซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบพียร์ทูเพียร์ (Peer to Peer) หรือ Peer to Peer Energy Trading Platform ได้สร้างปรากฎการณ์ เปลี่ยน Consumer เป็น Prosumers ทำให้ผู้ต้องการใช้พลังงานสามารถเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคในเวลาเดียวกัน และยังสามารถขายพลังงานส่วนเกินที่ผลิตได้ให้กับสมาชิกหรือชุมชนที่มีต้องการอีกด้วย ซึ่งการบริหารจัดการพลังงานในรูปแบบดังกล่าวประสบผลสำเร็จและสามารถดำเนินการได้จริง จากโครงการนำร่องแลกเปลี่ยนไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดด้วยบล็อคเชน ที่โครงการ T77 ซึ่งบีซีพีจีได้จับมือกับพาวเวอร์ เล็ด เจอร์ บมจ.แสนสิริ (SIRI) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) นับเป็นการเพิ่มมูลค่าของการลงทุนด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และยังถือเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ