"อุตตม"เข้าพบ"วิษณุ-นายกฯ" รายงานความคืบหน้า THAI หลังคลังขายหุ้นให้กองทุนวายุภักษ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2020 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาทำเนียบรัฐบาลเพื่อหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรื่องสัดส่วนหุ้นของ บมจ.การบินไทย (THAI) หลังกระทรวงการคลังขายหุ้น THAI ให้กับกองทุนวายุภักษ์แล้ว

อนึ่งเ มื่อวันที่ 22 พ.ค. กระทรวงการคลัง ได้ขายหุ้นบมจ.การบินไทย (THAI) ให้กองทุนรวมวายุภักษ์ จำนวน 69 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.03 บาท รวมมูลค่าประมาณ 278 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.17% โดยเป็นการซื้อขายหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายหลังการขายหุ้นครั้งนี้ส่งผลให้กระทรวงการคลัง ถือหุ้นใน THAI คงเหลือ 47.86% จากเดิม 51.03% ส่งผลให้ THAI สิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจทันที ก่อนจะเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลายต่อไป

ส่วนที่มีการวิพากวิจารณ์ว่ากองทุนวายุภักษ์ถือเป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงการคลังนั้น นายอุตตม ยืนยันว่า กองทุนวายุภักษ์ไม่ใช่หน่วยงานของกระทรวงการคลัง เพราะมีสถานะเป็นนิติบุคคล

ด้านนายวิษณุ ปฏิเสธที่จะไม่เปิดเผยรายละเอียดถึงกรณีที่ รมว.คลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เดินทางมาเข้าพบ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้นำรายชื่อของคณะกรรมการจัดทำแผนฟื้นฟูบริษัทการบินไทยมาตรวจสอบ และยังไม่เคยเห็นรายชื่อคณะกรรมการชุดดังกล่าว และไม่จำเป็นต้องเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะสถานะของ THAI ขณะนี้ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว

รายงานข่าว แจ้งว่า หลังจากนายอุตตม และนายศักดิ์สยาม ได้เข้าพบนายวิษณุเป็นเวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นนายวิษณุ และนายอุตตมได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ