นายกฯ แจงพ.ร.ก.กู้เงินวันแรก/สศอ.แถลงดัชนีอุตสาหกรรม/จับตาสมช.ประชุมคลายล็อกเฟส 3-ขยายเคอร์ฟิว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 27, 2020 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) วันแรก ในการพิจารณากฎหมาย 5 ฉบับ โดยมีพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท ได้แก่ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท, พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท, พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 วงเงินไม่เกิน 400,000 ล้านบาท และพ.ร.ก.ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 และ 5.ร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.....

โดยที่ประชุมจะเริ่มด้วยอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และลงมติก่อนเวลา 15.00 น.ของวันที่ 31 พ.ค.63 จากนั้นเป็นการพิจารณา พ.ร.ก.ฉบับที่ 4 พ.ร.ก.ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 โดยให้เสร็จก่อนเวลา 20.00 น.ในวันดังกล่าว ส่วน พ.ร.บ.โอนงบประมาณ จะพิจารณาในสัปดาห์ถัดไป

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยจะมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายการใช้งบประมาณที่เตรียมพร้อมให้ข้อมูลในการอภิปราย 16 คน เพื่อให้ความกระจ่างกับฝ่ายนิติบัญญัติ นอกจากนี้ ยังได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงด้วย อาทิ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ตาม พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อแก้ปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ, นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นต้น

โดยมีการแบ่งเวลาให้รัฐมนตรีชี้แจงและตอบคำถามของ ส.ส.จำนวน 11 ชั่วโมง และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 11 ชั่วโมง และ ส.ส.ส.ฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง

  • ติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำวันจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และกระทรวงสาธารณสุข
  • นอกจากนี้ วันนี้ยังมีการประชุมของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 และมาตรการจำกัดการออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) และเสนอต่อ (ศบค.) ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ในวันที่ 29 พ.ค. เห็นชอบ และจะมีการประกาศกิจการและกิจกรรมระยะที่ 3 ในวันที่ 30 พ.ค. ก่อนจะประกาศเริ่มผ่อนคลายระยะที่ 3 ในวันที่ 1 มิ.ย.ทันที
  • นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร (H.E. Mr. Michael George DeSombre) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลง "ดัชนีอุตสาหกรรมเดือนเมษายน ปี 2563" ซึ่งต้องตามดูว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร หลังจากช่วงไตรมาส 1/63 หดตัว -6.63% จากไตรมาส 1/62
  • นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) แถลงผลประชุมบอร์ด กสทช.ผ่านช่องทางออนไลน์
  • นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน แถลงแนวทางการพิจารณากลั่นกรองโครงการที่ขอรับการสนับสนุนเงินจาก
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปี 2563
  • นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการปั้นดาว ปี 2563
  • ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ จัดสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ "วิเคราะห์ตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และภาคกลาง"
  • ติดตามวันนี้ว่าศาลล้มละลายกลางจะรับคำร้องขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของบมจ.การบินไทย (THAI)หรือไม่ หลังจากได้ไปยื่นคำร้องช่วงเช้าวานนี้ ซึ่งคำร้องดังกล่าวจะมีชื่อผู้บริหารแผนด้วย หากศาลรับคำร้องจะทำให้บริษัทอยู่ในภาวะหยุดจ่ายหนี้ทุกราย (Automatic Stay) โดยเจ้าหนี้จะบังคับชำระหนี้ไม่ได้ แต่คำร้องนี้คุ้มครองภายในราชอาณาจักรไทย ส่วนเจ้าหนี้ต่างประเทศขึ้นกับการเจรจาว่ายอมรับหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ